World IT: นักวิเคราะห์คาดโนเกียเสียส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนหากไม่เข็นแอพพลิเคชั่นโดนใจเหมือนแอ็ปเปิล

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า โนเกีย บริษัทมือถือรายใหญ่ของโลกอาจจะต้องเสียกลุ่มลูกค้าสมาร์ทโฟนไป หากยังไม่สามารถออกแอพพลิเคชั่นและดีไซน์ที่โดนใจเหมือน ไอโฟน ของแอปเปิล อิงค์

โคลิน กิลลิส นักวิเคราะห์อาวุโสของ บริกันทีน แอดไวเซอร์ส กล่าวว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับโนเกีย บริษัทต้องออกอุปกรณ์ที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น และอุปกรณ์ที่ผู้ใช้สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ ดังที่เราได้เห็นจากค่ายแอปเปิล

โดยโนเกียเปิดเผยในแถลงการณ์วานนี้ว่า ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของบริษัทอยู่ที่ 41% ในไตรมาส 2 ปีนี้ ลดลงจากระดับ 62% ในปี 2548 ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือทั้งหมดอยู่ที่ 38% ลดลงจากระดับ 40% พร้อมกับได้ปรับลดคาดการณ์ส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือของบริษัทในปีนี้ว่าจะซบเซาเมื่อเทียบกับปีก่อน จากเดิมที่ประเมินว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น

มาร์ค แมคเคชนี จาก บรอดพอยท์ แอมเทค กล่าวว่า แทนที่จะพัฒนาสมาร์ทโฟนเด่นๆเพียงรุ่นเดียวเหมือนกับที่แอปเปิลออกไอโฟนสู่ตลาด แต่โนเกียได้แตกไลน์สมาร์ทโฟนออกเป็นหลายรุ่น อาทิ โนเกีย อี และ เอ็น ซีรีส์ รวมถึงมิวสิคโฟน ซึ่งวิธีการดังกล่าวทำให้การเข้าถึงกลุ่มผู้พัฒนาซอฟท์แวร์เป็นเรื่องยาก เพราะกลุ่มผู้พัฒนาเหล่านี้ชื่นชอบที่จะเขียนโปรแกรมสำหรับแพลทฟอร์มเดี่ยวที่มีฐานลูกค้าใช้งานจำนวนมากแบบไอโฟน มากกว่าที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายเพื่อให้เข้ากับมือถือรุ่นต่างๆ

แมคเคชนีกล่าวว่า โนเกียควรจะคิดให้ออกว่าจะทำอย่างไรเพื่อเชื่อมโยงเข้ากับผู้ใช้ เพราะสมาร์ทโฟนถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้บริษัทรั้งตำแหน่งผู้นำในตลาดเครื่องมือสื่อสารโดยรวมไว้ได้

ทั้งนี้ โนเกียประเมินว่า กำไรจากการดำเนินงานในแผนกอุปกรณ์และบริการหลักจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในช่วงครึ่งปีหลัง และคาดการณ์ว่า สัดส่วนของผู้ใช้โทรศัพท์โนเกียจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น

โอลลี-เพคคา คาลลาสวัว ซีอีโอของโนเกีย กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนักวิเคราะห์ว่า การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนดุเดือดมากขึ้น เนื่องจากบริษัทต่างๆ แย่งกันเข้ามาตักตวงผลประโยชน์ในตลาดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ตลาดที่ยังมีการขยายตัวอยู่

สำหรับคู่แข่งสมาร์ทโฟนของโนเกียที่นอกเหนือไปจาก แอปเปิล แล้ว ยังได้แก่ ปาล์ม อิงค์ ที่ได้เริ่มวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่น "พรี" และเปิดตัวร้านสำหรับให้บริการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไปเมื่อเดือนก่อน ขณะที่ รีเสิร์ช อิน โมชั่น ผู้ผลิต "แบล็คเบอร์รี" และซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ก็เปิดร้านให้บริการแอพพลิเคชั่นของตนเองเช่นกัน บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ