"คิริน"เร่งเจรจาควบกิจการกับ"ซันโตรี่" หวังขยายตลาดในต่างประเทศ หลังตลาดในญี่ปุ่นอิ่มตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิริน โฮลดิ้งส์ โค เปิดเผยว่า บริษัทจะเร่งการเจรจาควบรวมกิจการกับ ซันโตรี่ โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด เพื่อรากฐานที่มั่นคงในตลาดเอเชียและโอเชียเนีย ขณะที่โอกาสขยายตัวของตลาดในประเทศลดลง

คาซูยาสุ คาโตะ ประธานบริษัทคิริน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า บริษัทจะดำเนินการเจรจาอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม และคาดว่าการเจรจาน่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

คิริน ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น และ ซันโตรี่ ผู้ผลิตอันดับ 3 เพิ่งเริ่มต้นการเจรจาควบรวมกิจการกันเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จจะทำให้เกิดเป็นบริษัทผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยยอดขายรวมกันประมาณ 3.8 ล้านล้านเยน

คาโตะชี้แจงถึงสาเหตุที่เลือกซันโตรี่เป็นหุ้นส่วนธุรกิจว่า ทั้งสองบริษัทสามารถเสริมความแข็งแกร่งซึ่งกันและกันได้ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงแบ่งปันวิสัยทัศน์และความฝันที่เหมือนกัน

ประธานวัย 64 ปีกล่าวว่า การเจรจาจะดำเนินไปบนรากฐานที่เท่าเทียมกัน แต่ขณะนี้ รายละเอียดในหลายประเด็นยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งรวมถึงสัดส่วนการควบรวม

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คิริน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดขายในต่างประเทศและอัตราผลกำไรให้ได้มากกว่า 30% ภายในปี 2558 ได้รุกซื้อบริษัทในต่างประเทศ หลังจากที่ตลาดเครื่องดื่มในประเทศอิ่มตัว เพราะอัตราการเกิดที่ลดลงและประชากรสูงอายุในญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้น

คาโตะกล่าวว่า การควบรวมกับซันโตรี่จะช่วยให้คิรินบรรลุเป้าหมายเร็วยิ่งขึ้น ขณะที่บริษัทกำลังพยายามหาทางขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศ

"ธุรกิจของทั้งคิรินและซันโตรี่กำลังดำเนินไปด้วยความราบรื่น แต่ถ้าเราพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องก้าวไปอีกขั้น และนั่นเป็นสาเหตุที่เราตัดสินใจจัดการเจรจาขึ้น" คาโตะกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ