"ซันโตรี่"เล็งจ้างโกลด์แมนและโนมูระช่วยดูแลการควบกิจการกับ"คิริน"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซันโตรี่ โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด บริษัทผู้จำหน่ายวิสกี้รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น อาจจ้างโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป และโนมูระ โฮลดิ้งส์ เพื่อมาช่วยให้คำแนะนำในการควบกิจการกับ คิริน โฮลดิ้งส์ โค บริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ส่วนคิริน อาจจะจ้างมอร์แกน สแตนลีย์ และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตีส์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

หากซันโตรี่ว่างจ้างโนมูระจริง โนมูระก็จะขึ้นแซงหน้าซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ขึ้นแท่นบริษัทที่ปรึกษาการควบกิจการชั้นนำของญี่ปุ่นในปีนี้ และอาจจะทำให้โกลด์แมน แซคส์ ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 จากเดิมที่อันดับ 4

มูลค่าตลาดของบริษัท คิริน ที่ 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น คิดเป็นเทียบเท่าเกือบ 1 ใน 3 ของการควบรวมกิจการของบริษัทญี่ปุ่นในช่วงครึ่งปีแรกเลยทีเดียว

อิซูมิ นิชิซากิ อดีตหัวหน้าธุรกิจวาณิชธนกิจญี่ปุ่นของยูบีเอส เอจี และประธานพินนาเคิลบริษัทที่ปรึกษาในญี่ปุ่น กล่าวว่า การควบรวมกิจการครั้งนี้เป็นการควบรวมกิจการเชิงกลยุทธ์ระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 ราย ซึ่งถือเป็นข้อตกลงครั้งใหญ่ในปีนี้

ซันโตรี่ และคิรินได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ว่า บริษัทอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการหารือเรื่องควบกิจการที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทเครื่องดื่ม และยังเป็นการควบรวมกิจการที่สะเทือนตำแหน่งผู้นำในตลาดอย่าง Anheuser-Busch InBev NV

คิริน โฮลดิ้งส์ โค เปิดเผยว่า บริษัทจะเร่งการเจรจาควบรวมกิจการกับ ซันโตรี่ เพื่อรากฐานที่มั่นคงในตลาดเอเชียและโอเชียเนีย ขณะที่โอกาสขยายตัวของตลาดในประเทศลดลง

คาซูยาสุ คาโตะ ประธานบริษัทคิริน กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทจะดำเนินการเจรจาอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม และคาดว่าการเจรจาน่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ