World IT: "เอเซอร์" เตรียมเจาะตลาดทีวี-อีบุ๊ค หลังตลาดคอมพิวเตอร์เริ่มชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอเซอร์ อิงค์ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก เตรียมขยายตัวสู่ธุรกิจโทรทัศน์และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ภายในระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์เริ่มชะลอตัวลง โดยคาดว่ายอดขายปีนี้จะลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544

"คอมพิวเตอร์เป็นอุตสาหกรรมที่โตเต็มที่แล้ว" สแตน ชิห์ วัย 64 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทเอเซอร์ กล่าว "แต่การขยายอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ไปยังทีวียังสามารถทำได้อยู่"

แผนการขยายธุรกิจในครั้งนี้ทำให้เอเซอร์ต้องแข่งขันกับ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และ อเมซอน ดอท คอม อิงค์ ที่ครองตลาดทีวีและหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อยู่ในปัจจุบัน

"ผมไม่แน่ใจว่าเอเซอร์จะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด เนื่องจากทีวีเป็นธุรกิจที่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์" วินเซนต์ เฉิน จากบริษัท หยวนต้า ซีเคียวริตีส์ ในไทเป กล่าว

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทวิจัย IDC รายงานว่า เอเซอร์ มียอดขายคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น 24% ในไตรมาส 2 ซึ่งถือว่ามากสุดใน 5 บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลก เนื่องจากโน้ตบุ๊คราคาประหยัดมียอดขายเพิ่มขึ้น

เอเซอร์ได้เปิดตัวมือถือที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายได้ 10% ภายในปี 2554 ตามเป้าหมายที่จะเพิ่มรายได้จากธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับพีซี

คาลวิน หวง นักวิเคราะห์ของไดวา ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้าบริษัทคงจะมีความพร้อมอย่างแน่นอน เนื่องจากธุรกิจพีซีชะลอตัวลง และการผลักดันอี-บุ๊คให้แตกต่างไปจากคู่แข่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่อย่างใด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ