"โซนี่" นำร่องหั่นราคา PlayStation 3 กดดันนินเทนโดลดราคา Wii

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซนี่ คอร์ป ตัดสินใจลดราคาเครื่องเล่นเกม เพลย์สเตชั่น 3 ลง 25% ตามคำเรียกร้องของบรรดาผู้ผลิตซอฟท์แวร์เกม ซึ่งนักวิเคราห์มองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้ นินเทนโด ซึ่งเป็นผู้นำอุตสาหกรรมเกม จำต้องเจริญรอยตาม

โซนี่แถลงว่า เครื่องเพลย์สเตชั่น 3 จะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาที่ราคา 299 ดอลลาร์ ซึ่งลดลง 100 ดอลลาร์จากราคาจำหน่ายปัจจุบัน และเทียบเท่ากับราคาจำหน่ายในญี่ปุ่นที่ 29,980 เยน ซึ่งลดลงจากราคาเดิมที่ 39,980 เยน

ขณะที่ปัจจุบัน นินเทนโดตั้งราคาขายเครื่อง Wii อยู่ที่ 250 ดอลลาร์ และไมโครซอฟท์จำหน่ายเครื่องเล่นเกม Xbox 360 อยู่ที่ 200 ดอลลาร์

ทั้งนี้ แม้จะเพิ่งปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้ลดราคาเครื่องเล่นเกมเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ แต่ ฮาวเวิรด์ สตริงเกอร์ ประธานโซนี่ ก็จำต้องกลืนน้ำลายตัวเอง หลังจากที่ยอดขาย PS3 ดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี ส่วนยอดขายเครื่อง Wii ที่ครองตลาดอันดับ 1 อยู่นั้น ก็ร่วงลงเป็นครั้งแรกในไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำส่งผลให้ผู้บริโภคต้องจำกัดการใช้จ่าย

นาโอกิ ฟูจิวาระ หัวหน้าผู้จัดการกองทุนของชินคิน แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า การลดราคาของโซนี่ในครั้งนี้อาจบีบให้นินเทนโดจำเป็นต้องลดราคาเครื่อง Wii ลงเร็วกว่าที่คิดไว้ ขณะเดียวกัน ดูเหมือนว่ามีคอเกมส์จำนวนมากขึ้นที่ไม่พอใจกับ Wii ดังนั้นการลดราคา PS3 น่าจะช่วยโซนี่ดึงดูดเกมเมอร์เหล่านี้มาเป็นลูกค้าได้

ด้านอาร์วินด์ บาเทีย นักวิเคราะห์จาก Sterne Agee & Leach Inc. กล่าวว่า ไมโครซอฟท์ก็น่าจะลดราคา Xbox 360 รุ่น Elite ลง 100 ดอลลาร์ จากราคาขายในปัจจุบันที่ 399 ดอลลาร์ ภายในไม่กี่วันหรือสัปดาห์ ขณะที่นินเทนโดอาจลดราคาเครื่อง Wii ลง 50 ดอลลาร์ภายในต้นเดือนพ.ย.นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ