World IT: กูเกิลจับมือ TV Asahi และ TBS สถานีโทรทัศน์รายใหญ่ญี่ปุ่นถ่ายทอดรายการข่าวผ่านยูทูบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ เผยทำข้อตกลงเรื่องใบอนุญาตกับบริษัทสื่อของญี่ปุ่น 2 ราย คือ ทีวี อาซาฮี คอร์ป และโตเกียว บรอดคาสติ้ง ซิสเต็ม โฮลดิ้งส์ เพื่อเผยแพร่รายการข่าวและรายการอื่นๆผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบ โดยทีวี อาซาฮี และทีบีเอส จะเริ่มนำเสนอรายการข่าวในวันนี้ ตามที่ได้มีการทำข้อตกลงร่วมกัน นับเป็นความร่วมมือกันครั้งแรกระหว่างสถานีโทรทัศน์รายใหญ่ของญี่ปุ่นและยูทูบ

นักวิเคราะห์ในวงการกล่าวว่า รายได้จากการโฆษณาที่ตกลงต่ำลงทำให้สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นมองหาแหล่งรายได้ใหม่ และกระจายการลงทุนไปยังบริการสื่อใหม่ๆ ซึ่งสถานีโทรทัศน์จะสามารถนำเสนอรายการต่างๆผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้นจากการทำข้อตกลงร่วมกัน หลังจากที่ได้นำเสนอรายการของสถานีผ่านทางเว็บไซต์ของสถานีอยู่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ชมจะสามารถดูรายการของทีวี อาซาฮี และทีบีเอสได้ทางช่องทางที่ได้มีการจัดสรรไว้สำหรับ 2 สถานีบนยูทูบโดยไม่เสียค่าบริการในขณะนี้ แต่ทางทีบีเอสขอเก็บค่าธรรมเนียมในระหว่างที่มีการแถลงข่าวรวมกันทั้ง 3 ฝ่ายในวันนี้

เดวิด อึน รองประธานฝ่ายพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ของกูเกิลกล่าวว่า บริษัทกำลังศึกษาถึงแนวทางดังกล่าวอยู่

การผนึกเป็นพันธมิตรครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สถานีโทรทัศน์ต่างจับมือกับบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต อาทิ ฟูจิ เทเลวิชั่น เน็ทเวิร์ค และนิปปอน เทเลวิชั่น เน็ทเวิร์ค คอร์ป ได้จับมือกับยาฮู เจแปน คอร์ป เมื่อต้นเดือนเพื่อลงทุนในบริษัทผู้ให้บริการวิดีโอในเครือของผู้ให้บริการเว็บท่าอย่าง Gyao


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ