"อีริคสัน" เผยกำไรสุทธิไตรมาส 3 วูบหนัก 71.5% จากผลกระทบวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอลเอ็ม อิริคสัน เอบี ผู้ให้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สายชั้นนำของสวีเดน เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 3 ที่ทรุดฮวบลง 71.5% จากผลกระทบของวิกฤตการเงินโลกที่บั่นทอนอุปสงค์ของลูกค้า โดยบริษัทยอมรับว่า ตลาดเครือข่ายมือถือกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว

อิริคสันรายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 3 ที่ลดลงแตะ 810 ล้านโครน (117.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 2.84 พันล้านโครนในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ส่วนยอดขายลดลง 5.6% แตะระดับ 4.64 หมื่นล้านโครน จากระดับ 4.92 หมื่นล้านโครนในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2551

คาร์ล-เฮนริค สเวนเบิร์ก ซีอีโอของอีริคสันกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ยอดขายอุปกรณ์เครือข่ายปรับตัวลดลงเพราะได้รับผลกระทบจากดีมานด์ที่ตกต่ำในช่วงที่ตลาดเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในปัจจุบัน ขณะเดียวกันบรรยากาศทางเศรษฐกิจยังส่งผลต่อตลาดเครือข่ายมือถือ และสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังอยู่ในภาวะตึงตัว ยกเว้นจีน อินเดีย สหรัฐ และญี่ปุ่นที่มีสัญญาณการขยายตัวในระดับที่ดี"

ขณะเดียวกัน บริษัทร่วมทุนอย่างโซนี่ อีริคสันก็ประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องในไตรมาส 3 ด้วยตัวเลขขาดทุนที่ระดับ 164 ล้านยูโร ส่วนเอสที อีริคสัน ผู้ผลิตชิพรายงานตัวเลขขาดทุน 112 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ อีริคสันเผยว่าบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างธุรกิจรวม 2.7 ล้านโครนในไตรมาสดังกล่าว แต่บริษัทยังคงตั้งเป้าที่จะประหยัดงบให้ได้ 1 หมื่นล้านโครนในช่วงครึ่งหลังของปีหน้าเป็นต้นไป สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ