"โปรตอน"บริษัทรถยนต์แห่งชาติมาเลเซียเผยกำไร Q2/52 พุ่ง 87% หลังยอดขายทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โปรตอน โฮลดิ้งส์ บีเอชดี ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า กำไรสุทธิไตรมาส 2 พุ่งขึ้น 87%ต่อปี แตะระดับ 82.1 ล้านริงกิต หรือ 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่รายได้รวมสูงถึง 2.1 พันล้านริงกิต หรือ 600 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14% จากปีที่แล้ว เนื่องจากยอดขายพุ่งขึ้นและต้นทุนการผลิตลดลง

โปรตอนระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ผลประกอบการปรับตัวสูงขึ้นมาจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง โดยเฉพาะรถยนต์ 3 รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด และต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวลดลงหลังจากบริษัทผนวกรวมเครือข่ายสำนักงานขายและสำนักงานขายย่อยเข้าไว้ด้วยกัน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของโปรตอนยังระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 29% ในไตรมาส 2 จากระดับ 26% ในปีที่แล้ว และยอดขายรถยนต์รุ่นล่าสุดของโปรตอนเพิ่มขึ้นถึง 86%

นายนัดซ์มี ซัลเลห์ ประธานโปรตอนกล่าวว่า กำไรจากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากวอลุ่มยอดขายรถยนต์ภายในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นและผลกำไรที่ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง ซึ่งนอกเหนือจากยอดขายรถยนต์ภายในประเทศที่ดีขึ้นแล้ว การที่โปรตรอนพยายามผนวกรวมเครือข่ายสำนักงานขายและสำนักงานขายย่อยเข้าไว้ด้วยกัน ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้การลดต้นทุนของบริษัทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ