H1N1 FLU: เกาหลีใต้อาจล้มแผนการซื้อวัคซีนหวัด 2009 จากแกล็กโซสมิทไคล์น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้อาจจะยกเลิกแผนการซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ผลิตโดยบริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ลงนามในหนังหนังสือแสดงเจตจำนงที่จะซื้อวัคซีนของบริษัทถึง 3 ล้านโดสภายในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หยาง ซู-จิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารของบริษัทแกล็กโซสมิทไคล์นในเกาหลี กล่าวว่า ยังมีเงื่อนไขบางส่วนของข้อตกลงที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ และรัฐบาลก็ยังไม่ได้ส่งสัญญาณที่จะทำข้อตกลงเพิ่มเติม

เมื่อเร็วๆนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีใต้ได้ออกมาเปิดเผยว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะนำเข้าวัคซีนจากต่างประเทศ เพราะเกาหลีใต้ยังสามารถผลิตวัคซีนได้เพียงพอ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์นจะระงับการใช้วัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 170,000 โดสในแคนาดา เนื่องจากบริษัทได้รับรายงานผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนสูงเกินระดับปกติ

สื่อหลายสำนักของแคนาดารายงานว่า มีรายงานการเกิดภาวะภูมิแพ้ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการหายใจลำบากและความดันโลหิตต่ำ จำนวน 6 ราย หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนในจังหวัดมานิโทบาของแคนาดา แม้ว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนทั้ง 6 รายจะหายจากอาการภูมิแพ้หลังจากนั้นไม่นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ