นักวิจัยชาวจีนเผยเซลล์ต้นกำเนิดของบ.เซลโลนิส ไบโอเทคโนโลยีส์ช่วยรักษามะเร็งสมอง Glioma

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมวิจัยชาวจีนจากบริษัทเซลโลนิส ไบโอเทคโนโลยีส์ (Cellonis Biotechnologies) เผยการใช้เทคโนโลยีเซลล์ต้นกำเนิด (stem cell) ใหม่ล่าสุดของบริษัทอาจช่วยรักษามะเร็งสมองร้ายแรงชนิด Glioma ภายใต้การรักษามะเร็งแบบองค์รวม

ศจ.ดร. ลิลี่ ชุม หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของเซลโลนิส กล่าวถึงการผสมผสานเทคโนโลยีเซลล์ต้นกำเนิดกับภูมิคุ้มกันบำบัดว่า "การทำคีโมบำบัดเพียงอย่างเดียวไม่สามารถฆ่าเนื้องอกได้ โดยข้อมูลระบุว่าแม้จะมีการพัฒนาการทำคีโมอย่างต่อเนื่อง แต่เนื้องอกในสมองก็ยังเติบโตและต่อต้านการรักษาด้วยวิธีดังกล่าว แต่เชื่อว่าการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีเซลล์ต้นกำเนิดกับเทคโนโลยีการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันจะเป็นหนทางใหม่ในการกำจัดเซลล์ต้นกำเนิดของมะเร็ง"

ด้านดร.ติงกัง หลี่เปิดเผยถึงประสบการณ์การพัฒนาและทดสอบการรักษามะเร็งแบบองค์รวมกับผู้ป่วยทั่วโลกมากกว่า 100 รายตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเขาเลือกการรักษาด้วยเดนดริติกเซลล์ซึ่งพุ่งเป้าทำลายเซลล์ต้นกำเนิดของมะเร็งโดยตรงและการรักษาด้วย CIK cell เป็นวิธีหลักในการรักษาซึ่งให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม ดร.ซินดี้ เหมา ซีอีโอของเซลโลนิส ไบโอเทคโนโลยีส์ มองว่าบริษัทต้องมีการทดสอบทางคลินิกเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลการรักษา แต่ขณะเดียวกันก็แสดงความเชื่อมั่นว่า วิธีรักษาแบบใหม่ได้สร้างความมั่นใจว่าเรามาถูกทางแล้ว เพราะมันแสดงให้เห็นว่า การกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันสามารถฆ่าเซลล์ต้นกำเนิดของมะเร็งรวมถึงเซลล์ลูกได้โดยตรง พรร้อมทั้งเชื่อว่า ในอนาคตการรักษาด้วยวัคซีนอาจพุ่งเป้าไปที่เซลล์ต้นกำเนิดของมะเร็งเพื่อกระตุ้นให้เดนดริติกเซลล์มีการตอบสนองที่ดีขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ การรักษามะเร็งแบบองค์รวมได้รับการพัฒนามาตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมาโดยทีมแพทย์และนักวิจัยชาวจีนในกรุงปักกิ่ง ด้วยการผสมผสานการรักษามะเร็งแบบทั่วไปเข้ากับการแพทย์แผนจีนและการรักษาด้วยเซลล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ