จีนเร่งตรวจสอบโรงงานผลิตเครื่องประดับ หลัง"วอล-มาร์ท"ถอดเครื่องประดับจีนจากห้าง หวั่นปนเปื้อนแคดเมียม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ซิน ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมและตรวจสอบคุณภาพของจีน เปิดเผยในการประชุมที่ฮ่องกงในวันนี้ว่า จีนกำลังดำเนินการตรวจสอบกลุ่มผู้ส่งออกเครื่องประดับภายในประเทศ หลังจากบริษัท วอล-มาร์ท สโตเรส อิงค์ ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ได้นำเครื่องประดับประเภทกำไลข้อมือและสร้อยคอที่ผลิตในประเทศจีนออกจากชั้นวางสินค้าภายในห้าง เพราะเกรงว่าเครื่องประดับเหล่านี้อาจปนเปื้อนด้วยโลหะแคดเมียมที่เป็นพิษ

"เรากำลังตรวจสอบผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่ถูกส่งออกไปขายยังสหรัฐ และกำลังดูว่าบริษัทใดเป็นผู้ส่งออก" นายหวังกล่าว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคของสหรัฐเตรียมพัฒนามาตรฐานการใช้กฎหมายกำกับดูแลโลหะมีพิษที่ปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก หลังจากพบว่าโรงงานบางแห่งในจีนใช้แคดเมียม ซึ่งเป็นโลหะหนักที่มีสารก่อมะเร็ง ในการผลิตเครื่องประดับเช่น กำไลข้อมือ ต่างหู และสายสร้อย แล้วส่งไปขายยังสหรัฐ เนื่องจากโรงงานเหล่านี้ถูกสั่งห้ามไม่ให้ใช้ตะกั่วในการผลิต

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา วอล-มาร์ท ได้นำเครื่องประดับที่ผลิตในจีนลงจากชั้นวางสินค้าในห้างเพราะเกรงว่าจะปนเปื้อนแคดเมียม หลังจากเคยมีรายงานว่านมที่ผลิตในจีนปนเปื้อนสารเมลามีน ซึ่งทำให้ทารก 6 คนเสียชีวิตในปี 2552 นอกจากนี้ สินค้าประเภทอื่นๆที่ผลิตในจีนยังถูกร้องเรียนว่ามีสารพิษปนเปื้อนในปีที่แล้วเช่นกัน

เว็บไซต์ของหน่วยงานด้านพิษวิทยาของสหรัฐระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีแคดเมียมปนเปื้อนมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดโรคปอด และหากกลืนแคดเมียมในปริมาณมากเข้าไปในร่างกายจะส่งผลให้มีอาการปวดท้องอย่างหนักและส่งผลกระทบต่อลำไส้เล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ