สธ.ญี่ปุ่นไฟเขียวใช้ระบบ ExAblate(R) ของอินไซเทคเพื่อรักษาเนื้องอกมดลูก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 15, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของประเทศญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ใช้ระบบ ExAblate(R) ของอินไซเทค ลิมิเต็ด (InSightec Ltd.) เพื่อรักษาสตรีที่มีเนื้องอกมดลูก ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นการอัลตราซาวด์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MR-guided Focused Ultrasound หรือ MRgFUS) ซึ่งจะสามารถรักษาผู้ป่วยได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

ดร.โคบี วอร์ทแมน ประธานและซีอีโอของอินไซเทค กล่าวแสดงความยินดีที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นให้การรับรองระบบ ExAblate ซึ่งจะช่วยให้สตรีในญี่ปุ่นสามารถรักษาเนื้องอกมดลูกได้โดยไม่ต้องผ่าตัดและไม่ทำให้เกิดแผล

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระบบ ExAblate ได้รับการอนุมัติคือ หลักฐานมากมายซึ่งพิสูจน์ว่าระบบดังกล่าวมีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และต้านทานต่อการรักษาได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นการรักษาด้วยระบบดังกล่าวยังช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องนอนพักฟื้นที่โรงพยาบาล โดยสามารถกลับบ้านได้ภายในวันที่เข้ารับการรักษาและกลับไปทำงานได้ภายใน 1-2 วัน ขณะที่วิธีการรักษาแบบเดิมอย่างการผ่าตัดใหญ่ อาทิ การผ่าตัดมดลูกออกทั้งหมด (hysterectomy) การผ่าตัดเฉพาะก้อนเนื้องอก (myomectomy) และหัตถการรังสีร่วมรักษา (UAE) ต้องใช้เวลาพักฟื้นนานกว่ามาก

ปัจจุบันระบบ ExAblate เป็นวิธีการรักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดและไม่ทำให้เกิดแผลเพียงวิธีเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ สถิติข้อมูลระบุว่าสตรีชาวญี่ปุ่นราว 25% จะเป็นเนื้องอกมดลูกโดยเฉพาะในช่วงปีที่มีการตั้งครรภ์และคลอดบุตร ซึ่งเนื้องอกดังกล่าวอาจทำให้สมรรถภาพด้อยลง และบั่นทอนคุณภาพชีวิตซึ่งจะส่งผลให้ต้องขาดงานบ่อยๆ

ทั้งนี้ ระบบ ExAblate ได้รับ CE Mark ซึ่งเป็นเครื่องหมายความปลอดภัยของสหภาพยุโรปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2545 และได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐในปี 2547 จนถึงตอนนี้มีสตรีกว่า 5,500 คนทั่วโลกที่เลือกผ่าตัดเนื้องอกมดลูกด้วยวิธี ExAblate แทนการรักษาแบบเดิมที่ต้องทำการเปิดแผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ