IATA ชี้ปี 2552 เป็นปีที่เลวร้ายที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมการบิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2010 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ชี้ปริมาณการจราจรทางอากาศร่วงลงหนักสุดในปีที่แล้ว และแม้ว่าดีมานด์จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก็ไม่ได้หมายความว่า สายการบินต่างๆจะสามารถตักตวงรายได้จากค่าธรรมเนียมการเดินทางที่สูงขึ้น

IATA เผยในวันนี้ว่า ปริมาณการจราจรโดยรวมลดลง 3.5% จากปีก่อน โดยปริมาณการจราจรในยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชียแปซิฟิคนั้น ลดลงไปมากกว่า 5%

โจวานนี บิซิญานี ซีอีโอของ IATA กล่าวว่า ธุรกิจการบินปีนี้ยังมีปัจจัยท้าทายมากมาย การฟื้นตัวของรายได้ในปีนี้มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวกว่าดีมานด์ ส่วนความสามารถในการทำกำไรนั้น จะยิ่งยากขึ้นไปอีก

สำหรับอัตราผลตอบแทน หรือ รายได้ต่อจำนวนผู้โดยสารนั้นเริ่มดีขึ้น หลังจากที่สายการบินต่างๆได้ลดจำนวนที่นั่งลง แต่ถึงกระนั้น อัตราผลตอบแทนก็ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับของปี 2551 อยู่ 5-10% ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ชี้ให้เห็นว่า สายการบินกำลังมีปัญหาในการขึ้นค่าธรรมเนียมการบิน แม้ว่าดีมานด์จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นก็ตาม

ซีอีโอของ IATA กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและวิกฤตสินเชื่อทำให้สายการบินต้องใช้เวลาในการขยายธุรกิจในตลาดการบินโดยสารถึง 2 ปีครึ่ง และใช้เวลาในการขยายตัวในอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางอากาศถึง 3 ปีครึ่ง ดังนั้นปีนี้จะเป็นอีกปีที่สายการบินต่างๆต้องรับมือกับการควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆและการควบคุมการรองรับผู้โดยสารและสินค้า

IATA ยังคาดการณ์ด้วยว่า อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะขาดทุน 5.6 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลังจากที่ขาดทุนไปประมาณ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ