เจ้าของรถโตโยต้าในสหรัฐ-แคนาดารวมตัวยื่นฟ้องค่ายรถญี่ปุ่นจากกรณีเรียกคืนรถเพราะปัญหาคันเร่งค้าง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 2, 2010 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ใช้รถโตโยต้าในสหรัฐและแคนาดาได้รวมตัวกันยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น หลังจากที่บริษัทได้เรียกคืนรถหลายล้านคันทั่วโลก โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ หลังพบปัญหาคันเร่งค้างที่อาจทำให้ผู้ขับขี่ประสบอุบัติเหตุได้ โดยขณะนี้ มีการรวมกลุ่มกันยื่นฟ้องโตโยต้ามากกว่า 10 คดีความแล้ว

โดยในคดีฟ้องร้องที่ยื่นต่อศาลในเท็กซัสและแคนาดานั้น โจทก์ได้ร้องเรียนว่า ปัญหาการเร่งเครื่องโดยไม่รู้ตัวไม่ได้มีสาเหตุมาจากความบกพร่องของแป้นเหยียบคันเร่ง แต่เป็นเพราะระบบคันเร่งไฟฟ้าในรถโตโยต้ามากกว่า ขณะที่ทนายความในคดีที่เท็กซัสตำหนิโตโยต้าที่ไม่ดำเนินมาตรการใดๆเพื่อแก้ปัญหาทั้งที่รับทราบข้อบกพร่องนี้มานานแล้ว

ด้านจิม เลนท์ซ ประธานโตโยต้า มอเตอร์ เซลส์ ยู.เอส.เอ. อิงค์ ยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเกิดปัญหาที่ระบบไฟฟ้าซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเร่งคันเร่งโดยไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ หลังจากประกาศเรียกคืนรถทั่วโลกครั้งมโหฬาร โตโยต้า มอเตอร์ ได้แถลงวานนี้ว่า บริษัทจะเริ่มซ่อมแซมรถยนต์ที่เรียกคืนมาในสหรัฐในช่วง 2-3 วันนี้ นอกจากนี้ โตโยต้าจะเริ่มซ่อมแซมรถในยุโรปเร็วๆนี้ หลังจากที่ปัญหาดังกล่าวกระทบต่อชื่อเสียงด้านคุณภาพที่บริษัทสั่งสมมานาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าประกาศเรียกคืนรถยนต์และรถบรรทุกประมาณ 2.3 ล้านคันในสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงรุ่นยอดนิยมอย่าง Corolla และ Camry เพื่อนำมาซ่อมแซมแป้นเหยียบคันเร่งที่อาจติดค้าง

การเรียกคืนดังกล่าวลามไปถึงแคนาดา ยุโรป และจีน แต่รถยนต์ที่จำหน่ายในญี่ปุ่นไม่ได้รับผลกระทบใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ