"โตโยต้า" บีบสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์กล่าวขอโทษกรณีตีข่าวระบบไฟฟ้าก่อปัญหาคันเร่งค้าง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2010 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์ เอบีซี นิวส์ ของสหรัฐ ออกมาถอนคำพูดและกล่าวคำขอโทษกรณีที่ทางสถานีรายงานข่าวออกอากาศโดยขาดความรับผิดชอบเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ระบบไฟฟ้าเป็นสาเหตุของปัญหาคันเร่งค้างในรถโตโยต้า ทั้งที่โตโยต้าได้ระบุว่าพรมปูพื้นรถยนต์อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คันเร่งค้าง และยังไม่มีหลักฐานว่าระบบควบคุมไฟฟ้าของรถยนต์หรือรถบรรทุกของโตโยต้ามีปัญหา

เว็บไซต์ gawker.com รายงานว่า นายคริสโตเฟอร์ เรย์โนลด์ ทนายความของโตโยต้าในสหรัฐระบุในเอกสารที่ยื่นต่อนายเดวิด เวสติน ประธานเอบีซี นิวส์ ว่า สถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ ซึ่งเป็นของบริษัท วอลท์ ดีสนีย์ ได้นำเสนอข่าวแบบ "ชี้นำ" ให้ผู้ชมรายการมองว่า ระบบไฟฟ้าในรถยนต์โตโยต้าและเล็กซัสเป็นต้นเหตุของปัญหาคันเร่งค้าง โดยไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ ด้วยเหตุนี้โตโยต้าจึงขอให้ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ ถอนคำพูดต่อหน้าสาธารณชน และกล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการ สำหรับการนำเสนอข่าวอย่างขาดความรับผิดชอบในครั้งนี้

ด้านนายจอห์น ซุคเคอร์ รองประธานฝ่ายกฎหมายของเอบีซี อิงค์ ได้ออกมาตอบโต้นายเรย์โนลด์ในเอกสารความยาว 3 หน้า ว่า รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ เกี่ยวกับปัญหาระบบควบคุมไฟฟ้าของโตโยต้าถือเป็นการนำเสนอข่าวที่ชอบธรรมตามกฎหมาย และเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากพอที่จะนำมารายงานเป็นข่าวได้ นอกจากนี้ ทางสถานียังได้ติดต่อไปยังโตโยต้าก่อนวันออกอากาศเพื่อขอคำแนะนำเรื่องการรายงานดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับจากโตโยต้าแต่อย่างใด

โตโยต้าได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์เรียกคืนรถยนต์ 2.21 ล้านคันที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. พร้อมทั้งประกาศระงับการขายรถยนต์รุ่นดัง 8 รุ่น รวมถึง Camry และ Corolla ตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.จนถึงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาคันเร่งค้าง โดยรถยนต์ทั้ง 8 รุ่นคิดเป็นร้อยละ 60 ของยอดขายโดยรวมของโตโยต้าในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ