ผู้เชี่ยวชาญจีนชี้ "กูเกิล" ทำไม่ถูก ยันบริษัทต่างชาติต้องทำตามกฎของเจ้าบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจในจีนแสดงความเห็นว่าการที่กูเกิลหยุดคัดกรองผลการสืบค้นข้อมูลในเว็บไซต์ Google.cn ในจีน และรีไดเร็คผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์ Google.com.hk ในฮ่องกงแทนนั้น ถือเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับบริษัทอื่น เนื่องจากบริษัทต่างชาติไม่ควรละเมิดกฎที่เจ้าของประเทศตั้งไว้

หวัง เสี่ยวกวง นักวิจัยจาก Chinese Academy of Governance กล่าวว่า ตามหลักการค้าสากลบริษัทต่างชาติต้องตรวจสอบกฎหมายและข้อกำหนดต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกิจในต่างประเทศ และควรทำตามกฎหมายและข้อกำหนดเหล่านั้น แต่หากไม่พอใจก็ควรหาทางออกด้วยการเจรจาอย่างสงบ

ด้านดร.เหมย ซินหยู จาก Chinese Academy of International Trade and Economic Cooperation ภายใต้การควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การที่กูเกิลถอนตัวไปแบบนี้เป็นการทำให้ประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องการเมือง

ฌอน โจว ซีอีโอบริษัท Trina Solar Limited ของสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซู กล่าวว่า บริษัทต่างชาติที่ทำธุรกิจในจีนต้องปรับตัวให้เข้ากับตลาดในประเทศให้ได้ และควรตรวจสอบกฎหมายและข้อบังคับของประเทศให้ดีก่อนตัดสินใจเข้ามาทำธุรกิจ

นอกจากนั้นผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจในจีนเชื่อว่าการที่กูเกิลถอนตัวออกจากจีนไม่ได้หมายความว่าสภาพการลงทุนในจีนย่ำแย่ลง

โดยหวัง หยู จากคณะเศรษฐกิจอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยหนานจิง กล่าวว่า การถอนตัวของกูเกิลเป็นเรื่องของธุรกิจเสิร์ชเอนจิ้นเท่านั้น และธุรกิจดังกล่าวก็ซบเซาอยู่แล้วในประเทศจีน ส่วนธุรกิจอื่นอย่างโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ที่พัฒนาโดยกูเกิลก็คงไม่มีการถอนตัวออกจากจีน เนื่องจากจีนเป็นตลาดโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในโลก

รัฐบาลจีนไม่เพียงย้ำให้บริษัทต่างชาติตรวจสอบกฎหมายของจีนให้ดีเท่านั้น แต่ยังสั่งให้บริษัทจีนที่ลงทุนในต่างประเทศตรวจสอบกฎหมายและข้อกำหนดของประเทศนั้นๆ ให้ดีเช่นกัน

แม้จะเกิดกรณีความขัดแย้งกับกูเกิล แต่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ก็กล่าวในการประชุม China Development Forum 2010 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม ที่ปักกิ่งว่า จีนพร้อมสร้างความร่วมมือกับบริษัทต่างชาติที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากทั่วทุกมุมโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ