ผลผลิตรถยนต์ทั่วโลกของบริษัทญี่ปุ่นพุ่งแรงเดือนก.พ. หลังยอดขายฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตรถยนต์ทั่วโลกของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น รวมถึงโตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. โดยผลผลิตของโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก ทะยานขึ้น 83% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 655,180 คัน แม้โตโยต้าเผชิญมรสุมการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ทั่วโลกก็ตาม

ขณะที่ผลผลิตรถยนต์ทั่วโลกของฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 49% แตะที่ระดับ 284,711 คัน และนิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสามของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 72% แตะที่ระดับ 270,366 คัน

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ผลผลิตรถยนต์ของบริษัทญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นนั้น มาจากยอดขายที่ทะยานขึ้นในจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา โดยในสหรัฐ ยอดขายรถยนต์ของบริษัทญี่ปุ่นพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ โตโยต้าเพิ่มปริมาณการผลิตรถยนต์แม้ยอดขายในสหรัฐหดตัวลง 8.7% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นผลมาจากการเรียกคืนรถยนต์ทั่วโลกกว่า 8 ล้านคันนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาเบรคและคันเร่งค้าง โดยโตโยต้าเพิ่มการผลิตรถยนต์ในประเทศจีนขึ้นสองเท่า เป็น 56,397 คันในเดือนก.พ. หรือพุ่งขึ้น 136% หลังจากที่จีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับหนึ่งของโลกในปีพ.ศ.2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ