"พอสโค" เผยกำไรไตรมาสแรกพุ่งสูงสุดในรอบ 9 ปี หลังดีมานด์เหล็กฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 13, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอสโคปลื้มกำไรไตรมาสแรกพุ่งสูงเกินคาดด้วยอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 ปี หลังบริษัทเพิ่มกำลังการผลิตเหล็ก เพื่อรองรับความต้องการในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านที่พุ่งสูงขึ้น

พอสโค บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดอันดับสามในเอเชียรายงานว่า รายได้สุทธิของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.44 ล้านล้านวอน (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 3.25 แสนล้านวอนในปีที่ผ่านมา และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่ารายได้สุทธิจะเพิ่มขึ้นแตะที่ 1.22 ล้านล้านวอน

นอกจากนี้ ยอดขายของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกขยายตัว 26% แตะที่ 7.5 ล้านตัน คิดเป็นเงิน 6.95 ล้านล้านวอน ซึ่งเพิ่มขึ้น 7% พร้อมกันนี้บริษัทได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายตลอดทั้งปีขึ้นอีก 8% เป็น 31.9 ล้านล้านวอน

โดยยอดสั่งซื้อเหล็กพอสโคและบริษัทเหล็กรายอื่นๆต่างกระเตื้องขึ้นถ้วนหน้า ในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตเหล็กปรับขึ้นราคาเหล็ก ด้านนักวิเคราะห์มองว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปีนี้เคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากโรงงานหลายแห่งเริ่มเดินเครื่องการผลิตสินค้าอย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา พอสโคประกาศว่า บริษัทอาจต้องปรับขึ้นราคาเหล็กเป็น 20% เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ พอสโคประเมินว่า บริษัทจะมีผลผลิตเหล็กดิบตลอดทั้งปีอยู่ที่ 34.5 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ระดับ 34.4 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ