กระทรวงคมนาคมสหรัฐคาดโตโยต้ายอมจ่ายค่าปรับ 16.4 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2010 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมสหรัฐคาดการณ์ว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป อาจจะยอมจ่ายค่าปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 16.4 ล้านดอลลาร์ โทษฐานที่ไม่ยอมรายงานให้รัฐบาลทราบเกี่ยวกับปัญหาคันเร่งในทันที

โดยโตโยต้าทราบเรื่องปัญหาคันเร่งมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่เพิ่งประกาศเรียกคืนรถเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งตามกฎหมายระบุว่าค่ายรถต้องแจ้งให้รัฐบาลทราบเกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยภายใน 5 วันทำการ

ค่าปรับที่รัฐบาลเรียกจากโตโยต้าพิจารณาจากช่วงเวลาที่โตโยต้าไม่ยอมแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น โดยโตโยต้ารู้ว่าคันเร่งมีปัญหามาตั้งแต่อย่างน้อยวันที่ 29 กันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นวันที่โตโยต้าแจกจ่ายเอกสารการซ่อมคันเร่งค้างให้กับตัวแทนจำหน่าย 31 แห่งในยุโรป นอกจากนั้นเนื้อหาในเอกสารยังบ่งชี้ว่าโตโยต้าทราบแล้วว่าเจ้าของรถหลายรายในสหรัฐประสบปัญหาคันเร่งค้างเช่นกัน

ค่าปรับดังกล่าวถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์เท่าที่รัฐบาลสหรัฐเคยเรียกจากบริษัทรถยนต์ ถึงกระนั้นโตโยต้าก็อาจถูกปรับเพิ่มอีก เนื่องจากกระทรวงคมนาคมกำลังพิจารณาว่าโตโยต้าจงใจชะลอการเรียกคืนรถรุ่นเวนซ่ารุ่นปี 2009-2010 ในสหรัฐ ที่มีปัญหาเรื่องพรมที่อาจเข้าไปติดในคันเร่งจริงหรือไม่

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงคมนาคมที่ไม่ต้องการเปิดเผยนามคาดการณ์ว่า โตโยต้าน่าจะจ่ายค่าปรับทั้งหมดภายใน 30 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้นศาล ถึงกระนั้นโตโยต้าก็ยังถูกฟ้องอีกหลายสิบคดีกรณีที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับความบกพร่องของรถโตโยต้า

ทั้งนี้ โตโยต้าปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการจ่ายค่าปรับครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ