แหล่งข่าวเผย "ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส" ควบรวมกิจการกับ "คอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส" แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday May 3, 2010 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า บริษัทแม่ของ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และ คอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส ตกลงใจควบรวมกิจการกันแล้ว และคาดว่าจะมีการประกาศข้อตกลงดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้

นิวยอร์กไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า การบรรลุข้อตกลงมูลค่าเกือบ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในครั้งนี้จะก่อให้เกิดสายการบินรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยบริษัทที่เกิดจากการควบรวมกิจการจะใช้ชื่อยูไนเต็ด และจะตั้งสำนักงานใหญ่ที่ชิคาโก้ซึ่งเป็นบ้านเกิดของยูไนเต็ดต่อไปภายใต้การบริหารงานของ เจฟเฟอรี สมิเซ็ค ซีอีโอของคอนติเนนตัล ส่วนเกลนน์ ทิลตัน ซีอีโอของยูไนเต็ด จะดำรงตำแหน่งประธานบริษัท

บริษัทที่เกิดจากการควบรวมจะครองส่วนแบ่ง 21% ในตลาดการบินในสหรัฐ แซงหน้าสายการบินเดลต้าซึ่งปัจจุบันครองส่วนแบ่งในประเทศอยู่ 20% ขณะเดียวกันบริษัทที่เกิดจากการควบรวมจะครองส่วนแบ่ง 7% ในตลาดโลก แซงหน้าผู้นำอย่างเดลต้าซึ่งปัจจุบันครองส่วนแบ่ง 6% ในตลาดโลกอีกเช่นกัน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าสายการบินทั้งสองแห่งเร่งควบรวมกิจการกันเพราะหวังให้บริษัทมีกำไร หลังจากที่อุตสาหกรรมการบินกำลังเผชิญกับราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงและยอดผู้โดยสารที่ลดลงอันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา จนส่งผลให้อุตสาหกรรมขาดทุนกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ