"โวดาโฟน" เผยกำไรสุทธิปีงบ 52 พุ่งกว่า 2 เท่าจากปีก่อน หลังรายได้ในเอเชียขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 18, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โวดาโฟนเผยกำไรสุทธิปีงบการเงิน 2552 พุ่งสูงกว่า 2 เท่า แตะที่ 8.65 พันล้านปอนด์ (1.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 3.08 พันล้านปอนด์ในปีก่อนหน้านี้ ส่งผลให้หุ้นโวดาโฟนในตลาดหุ้นลอนดอนเช้านี้เดินหน้าขึ้น 2% ขานรับผลประกอบการดังกล่าว

โวดาโฟน กรุ๊ป บริษัทโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลกรายงานผลกำไรสุทธิประจำปี 2552 ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมาที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 8.4% แตะ 4.45 หมื่นล้านปอนด์ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งในเอเชีย ซึ่งช่วยชดเชยรายได้ที่ลดลงในประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ ยอดขายโดยรวมของโวดาโฟนเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง นำโดยรายได้จากการให้บริการในเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางที่เพิ่มขึ้น 9.8% โดยเฉพาะในอินเดียที่ทะยานขึ้น 14.7% ซึ่งช่วยชดเชยรายได้ในยุโรปที่ลดลง 3.5% ขณะที่รายได้ในแอฟริกาและยุโรปกลางตกลง 1.2%

ด้านประธานบริหารของโวดาโฟนเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทขยายตัวดีขึ้นอีกครั้งในไตรมาส 4 ซึ่งเฉพาะไตรมาสนี้ บริษัททำรายได้เพิ่มขึ้น 5% แตะที่ 1.05 หมื่นล้านปอนด์ ท่ามกลางปัจจัยหนุนจากการเติบโตของบริการข้อมูลบนมือถือและเครือข่ายบรอดแบนด์โทรศัพท์พื้นฐาน ขณะที่การวางเป้าหมายปรับลดต้นทุนการผลิตก่อนถึงเวลาได้กระตุ้นให้หลายฝ่ายกลับเข้ามาลงทุนและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีของบริษัทได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน บริษัท Verizon Wireless ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างโวดาโฟนกับ Verizon Communications Inc ในสหรัฐนั้นมีรายได้ตลอดทั้งปีเพิ่มขึ้น 6%

ทั้งนี้ โวดาโฟนคาดว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานที่มีการปรับทบทวนในปีงบการเงินปัจจุบันจะอยู่ระหว่าง 1.12 - 1.2 หมื่นล้านปอนด์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.15 หมื่นล้านปอนด์ในปีงบการเงินที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ