ประธานโตโยต้าขอโทษที่ทำให้ผู้ถือหุ้นอับอายกรณีเรียกคืนรถทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ออกมากล่าวขอโทษที่ทำให้ผู้ถือหุ้นบริษัทต้องอับอายจากการเรียกคืนรถหลายล้านคันทั่วโลกเมื่อช่วงต้นปี

"เราจะพัฒนาและผลิตยานยนต์ที่ลูกค้าสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ" นายโตโยดะ กล่าวในการประชุมทั่วไปประจำปีของผู้ถือหุ้น ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ในจังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น "พร้อมกันนั้นเราจะเน้นเรื่องบริการหลังการขายให้มากกว่านี้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโตโยดะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทหลังการประชุมทั่วไปของผู้ถือหุ้นเมื่อปีที่แล้ว

หลังการเปิดเผยรายงานว่าโตโยต้าสามารถทำกำไรจากการดำเนินงานได้เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ในปีงบการเงิน 2552 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายโตโยดะกล่าวว่า "เราเห็นว่าปีงบการเงิน 2553 เป็นปีแห่งการเริ่มต้นใหม่ของบริษัท รวมถึงการใช้ยุทธศาสตร์ใหม่ในการขยายธุรกิจ"

ในการประชุมครั้งนี้ ผู้ถือหุ้น 3,220 รายมีมติลดเงินปันผลปีงบการเงิน 2552 ลงเหลือ 45 เยนต่อหุ้น จากระดับ 100 เยนต่อหุ้นในปีก่อนหน้า พร้อมเพิ่มจำนวนรองประธานบริหารจาก 5 คนเป็น 6 คน

ในการแถลงข่าววันนี้ โตโยต้าเผยว่าได้มีการแต่งตั้งชาวอเมริกันให้มารับตำแหน่งประธานโรงงาน 2 แห่งในสหรัฐ แทนประธานคนเดิมที่เป็นชาวญี่ปุ่น ด้วยหวังให้กระบวนการผลิตในอเมริกาเหนือมีความเป็นอิสระมากขึ้น

โดยโตโยต้าแต่งตั้ง นอร์ม บาฟันโน เป็นประธานโรงงานในอินดิแอนาซึ่งทำหน้าที่ผลิตรถ SUV และแต่งตั้ง คริส นีลเซน เป็นประธานโรงงานในเท็กซัสซึ่งทำหน้าที่ผลิตรถกระบะ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ