"โนเกีย ซีเมนส์" เล็งซื้อธุรกิจอุปกรณ์โทรคมนาคมจาก "โมโตโรล่า"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2010 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า บริษัท โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์กส์ กำลังเจรจาขอซื้อธุรกิจอุปกรณ์โทรคมนาคมจากบริษัท โมโตโรล่า อิงค์ ซึ่งคาดว่าจะบรรลุข้อตกลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และคาดว่าจะมีมูลค่าราว 1.1-1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่าการครอบครองธุรกิจดังกล่าวจะช่วยเปิดทางให้โนเกีย ซีเมนส์ สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าของโมโตโรล่าในสหรัฐอเมริกา อย่างบริษัท เวอไรซอน ไวร์เลส และ สปรินท์ เน็กซ์เทล คอร์ป

โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์กส์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง โนเกีย โอวายเจ และ ซีเมนส์ เอจี กำลังดำเนินการปลดพนักงานและปิดสำนักงานสาขาหลายแห่งเพื่อปรับตัวเข้ากับดีมานด์ที่ลดลงและการแข่งขันด้านราคากับอีริคสัน เอบี ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ไร้สายรายใหญ่สุดของโลก และ หัวเหว่ย เทคโนโลยีส์ ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดของจีน

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ราจีฟ ซูริ ซีอีโอของโนเกีย ซีเมนส์ กล่าวว่า บริษัทจะขยายกิจการผ่านการเทคโอเวอร์และการร่วมทุน ขณะเดียวกันก็จะลดธุรกิจที่ดำเนินการอยู่บางส่วน

ยอดขายของโนเกีย ซีเมนส์ ลดลง 9% ในไตรมาสแรก และมีตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงาน 226 ล้านยูโร (288 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กร

ทั้งนี้ โมโตโรล่า และ โนเกีย ซีเมนส์ ยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับข่าวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ