แมคโดนัลด์ออกหุ้นกู้สกุลเงินหยวนในฮ่องกง ถือเป็นบริษัทต่างชาติรายแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมคโดนัลด์ เชนร้านฟาสต์ฟูดยักษ์ใหญ่ของโลกจากสหรัฐ ออกขายหุ้นกู้อัตราดอกเบี้ย 3% มูลค่ารวม 200 ล้านหยวน (29 ล้านดอลลาร์) ซึ่งจะครบกำหนดหมดอายุในเดือนกันยายน 2556 ให้กับนักลงทุนสถาบันในฮ่องกง โดยถือเป็นบริษัทต่างชาติรายแรกในฮ่องกงที่ประกาศขายหุ้นกู้สกุลเงินหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้ประกาศข่าวดังกล่าวเมื่อวานนี้ พร้อมกับระบุว่า การออกหุ้นกู้สกุลเงินหยวนของแมคโดนัลด์บ่งชี้ถึงการเริ่มใช้ช่องทางการระดมทุนรูปแบบใหม่ให้บริษัทต่างชาติสามารถเพิ่มฐานเงินทุนสำหรับการดำเนินธุรกิจในจีนได้ ซึ่งจะช่วยเร่งการเติบโตของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางบริการด้านการลงทุนในรูปสกุลเงินหยวนนอกจีนแผ่นดินใหญ่

ด้านซีอีโอของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดในฮ่องกงกล่าวแสดงความยินดีที่เห็นถึงความก้าวหน้าของตลาดตราสารหนี้ที่ใช้สินทรัพย์ในรูปเงินหยวนซื้อขายกันในฮ่องกง และทางธนาคารจะยังคงเดินหน้าให้บริการใหม่ๆ ในรูปสกุลเงินหยวนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา จีนได้เปลี่ยนแปลงมาตรการกำกับดูแลในตลาดตราสารหนี้เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติสามารถออกหุ้นกู้สกุลเงินหยวนในฮ่องกงได้ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความแข็งแกร่งของเงินหยวน และยกระดับสถานะของเงินหยวนให้เป็นสกุลเงินที่ใช้ซื้อขายในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ