จับตามาตรการสกัดเงินบาทแข็งค่า/เพื่อไทยชู"มิ่งขวัญ"เป็นนายกฯสู้ศึกเลือกตั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 12, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ผ่านมาเงินบาทเริ่มอ่อนค่าลง หลังจากนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้ออกมาประกาศว่าอยู่ระหว่างจะนำมาตรการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทเสนอที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์นี้

  • ในช่วงบ่าย นายกฯ จะไปบันทึกเทปกล่าวเปิดสัมมนาวิชาการเรื่อง "สถิติ! เรื่องใกล้ตัวของทุกคน" ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • มาตรการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เคยประกาศก่อนหน้านี้ เริ่มมีผลบังคับใช้วันนี้ เพื่อให้ภาคเอกชนมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยลดภาระและต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการและธนาคารพาณิชย์ ส่งผลให้สามารถทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น
  • วันนี้กลุ่มคนเสื้อแดง จะรวมตัวกันที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเยี่ยมบรรดาแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขังจากเหตุการณ์การชุมนุม รวมถึงวางดอกไม้หน้าเรือนจำเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว โดยกองบังคับการตำรวจจราจรจะใช้มาตรการเหมือนเดิมในการรักษาความปลอดภัย และประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะใช้กำลังเท่าใด
  • พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมตามปกติ จับตาข้อเสนอของ สส.พรรคจะผลักดันให้พรรคเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สส.สัดส่วน ไว้แต่เนิ่นๆ ก็ต้องดูว่าจะได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากที่ประชุม ส.ส.หรือไม่

และจะมีการเรียกนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร เพื่อสอบถามเหตุเอี่ยวสาวสภามีชื่อโยงบึ้มสมานเมตตาแมนชั่น

นอกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว พรรคการเมืองอื่นๆ จะมีการประชุมประจำสัปดาห์ ไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคภูมิใจไทย ท่ามกลางความเคลื่อนไหวข่าวการปรับ ครม.

  • นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่เกี่ยวกับการคมนาคมขนส่ง บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) จะเรียกนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณารายได้ และนายธรรศพจนประพันธ์ กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท ปาร์คกิ้ง แมนเนจเม้นท์ เข้ามาหารือเรื่องสัญญาสัมปทานบริหารจัดการอาคารจอดรถและลานจอดรถในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากการบอกเลิกสัญญาที่จะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2553
  • ความคืบหน้าการพิจารณากรอบการศึกษาการลงทุนโครงการพัฒนากิจการรถไฟไทย-จีน มีกำหนดเลื่อนการประชุมร่วมระหว่าง ส.ส. กับ ส.ว. มาเป้นวันที่ 12 ต.ค.นี้จากเดิมกำหนดไว้ 19 ต.ค.เพื่อให้คณะทำงานได้หารือร่วมกับฝ่ายจีนและจัดทำกรอบบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (เอ็มโอยู) ให้ทันกับการเดินทางไปเยือนจีนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในต้นเดือน พ.ย.นี้ เพื่อให้เกิดการลงนามในเอ็มโอยูอย่างเป็นทางการ เพระหากช้าไปอาจตกขบวน
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนา Capital Market Research Forum ครั้งที่ 8/53 "ตลาดตราสารหนี้เพื่อนักลงทุนบุคคล" ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • กรมควบคุมมลพิษ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องเครือข่ายการให้การรับรองมาตรฐาน และติดตามตรวจประเมินอู่สีเขียว คลีนิคไอเสียมาตรฐาน ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • สายการบินแอร์เอเชีย จัดงานแถลงข่าวในโอกาสเปิดเส้นทางบินใหม่ของสายการบินแอร์เอเชียเส้นทาง กรุงเทพฯ-นิวเดลี(4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์) และ กรุงเทพฯ-โกลกาตา(บินตรงทุกวัน) ประเทศอินเดีย ณ ร้านอาหาร Indus ซอยสุขุมวิท 26
  • บมจ. บัตรกรุงไทย (KTC) จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจ “Knowledge Sharing” ในหัวข้อ “KTC 102 ธุรกิจบัตรเครดิตกับการบริหารความเสี่ยง” อะไรคือปัจจัยความเสี่ยงในการทำธุรกิจบัตรเครดิต ผลกระทบที่เกิดขึ้น การวิเคราะห์ความเสี่ยงและกลยุทธ์ในการบริหารความเสี่ยงทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอก
  • บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) จัดพิธีลงนามสัญญาเงินกู้สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในวงเงิน 4,200 ล้านบาท กับ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และธนาคาร Mizuho ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี กรุงเทพฯ
  • บริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด (Waste Management Siam Ltd.- WMS) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย และเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท โมเดิร์น เอเชีย เอนไวรอน เมนทอล (MAE) ซึ่งบริหารโดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ และมีประสบการณ์ในการให้บริการธุรกิจ ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเชีย โดยเวสท์ แมนเนจเม้นท์ สยามฯ ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อนำเสนอระบบการจัดการทางด้านสิ่งแวดล้อม ที่ได้รับมาตรฐานสูงสุดทั้งของไทยและสากล โดยให้บริการศูนย์กำจัดของเสียที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายแบบครบวงจร ในนิคมอุตสาหกรรมชลบุรี(บ่อวิน) และได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการรายเดียวในประเทศไทย จะแถลงข่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมและ การบริหารจัดการของเสียที่เป็นปัญหาใหม่ที่สำคัญต่อชุมชน ในเขตอุตสาหกรรมและชุมชนผู้อยู่อาศัยในอีสเทิร์นซีบอร์ด ประทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ