ตลท.มองเงินนอกยังไหลเข้าต่อแถมไม่ช่วยบาทอ่อนแม้รัฐเก็บภาษีกำไรบอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 12, 2010 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง ไทยเจริญ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มองว่า การที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการเก็บภาษี 15%จากกำไรและดอกเบี้ยในพันธบัตรที่ถือโดยนักลงทุนต่างชาติที่เป็นธุรกรรมใหม่นั้น เม็ดเงินลงทุนต่างประเทศยังคงไหลเข้ามาลงทุนในประเทศไทยต่อเนื่อง และไม่ทำให้ค่าเงินมีการอ่อนค่าลง ซึ่งเป็นไปตามทิศทางกับประเทศเกิดใหม่อื่นๆที่มีการออกมาตรการควบคุมเงินไหลเข้าในปีนี้ เช่น เกาหลี บราซิล เกาหลี อินโดนีเซีย ฯลฯ

สำหรับการที่เม็ดเงินลงทุนยังคงไหลเข้าประเทศเกิดใหม่ เนื่องจากประเทศพัฒนาแล้วมีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้ต้องมีการอัดฉีดเม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจจึงทำให้สภาพคล่องทางการเงินในระบบอยู่ในระดับที่สูง ส่งผลให้เม็ดเงินดังกล่าวต้องหาแหล่งไปลงทุนที่มีผลตอบแทนดี

ดังนั้น เม็ดเงินลงทุนต่างประเทศที่ไหลเข้ามาลงทุนนั้นจะยังคงไหลเข้าลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลอยู่จากผลตอบแทนยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจเข้าไปลงทุน แต่อาจจะมีการหันไปลงทุนในพันธบัตรที่มีระยะยาวมากขึ้น

นายยรรยง เชื่อว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นมาตรการที่ออกมาชั่วคราว แต่ภาคธุรกิจจะต้องมีการปรับโครงสร้างธุรกิจให้มีความแข็งแรงที่จะมีการลงทุนเพิ่มในการซื้อสินค้าต่างประเทศ หรือมีการไปลงทุนในต่างประเทศ

และมาตรการดังกล่าวที่ออกมานั้นเชื่อว่าจะไม่กระทบกับการลงทุนในช่องทางอื่น เช่น ตลาดหุ้น โดยการที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวลดลงในวันนี้คาดว่าอาจจะเป็นเพราะนักลงทุนมีความสับสน และยังไม่เข้าใจกับมาตรการที่ประกาศออกมา จึงตื่นตกใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ