"พุทธชาติ"เผยกลุ่ม"รังคสิริ"ขายหุ้น TWZ ออกเปิดทางพันธมิตรจีน-ไต้หวัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 18, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธชาติ รังคสิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น(TWZ)กล่าวว่า การที่กลุ่มตระกูลรังคสิริ ซึ่งประกอบด้วยนางปิยะนุชและนางสาวทิพภากร รังคสิริ ขายหุ้น TWZ ออกมารวม 297 ล้านหุ้น และส่วนตัวขายใบสำคัญแสดงสิทธิจะซื้อหุ้นสามัญของ TWZ อีก 192 ล้านหน่วย เป็นการลดสัดส่วนหุ้นในกลุ่มลง เพื่อเปิดทางให้พันธมิตรได้มีโอกาสเข้ามาร่วมถือหุ้น เนื่องจากขณะนี้ราคาหุ้นได้ปรับลงมาในระดับที่ทางพันธมิตรเริ่มให้ความสนใจแล้ว

การหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนกับบริษัทถือเป็นแผนเดิมที่บริษัทต้องการมีผู้เข้ามาช่วยต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งขณะนี้ได้มีการเจรจากับพันธมิตรที่สนใจจะเข้ามาร่วมทุนสองราย เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือในประเทศจีนและใต้หวัน ซึ่งพันธมิตรทั้งสองรายมีความสนใจมากขึ้นจากการหารือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้นได้ปรับตัวลดลงมา และเป็นราคาที่ผู้ร่วมทุนยอมรับได้ โดยคาดว่าจะสามารถจบการเจรจาได้ในเร็วๆนี้

“ก่อนหน้านี้ผมได้คุยกับเขาแล้ว แต่ก็ไม่จบเพราะราคาสูงเกินไป 1 บาท P/E 20 กว่าเท่า แต่ตอนนี้ราคาปรับลดลงมาอยุ่ที่ 60-67 สตางค์ จึงไม่น่าจะยาก ส่วนหุ้นที่ตัวผมถืออยู่ 30% ผมไม่ขายแน่นอน เพราะยังต้องการที่จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่และเพียงพอในการบริหารจัดการ ส่วนหุ้นที่ขายครั้งนี้เป็นของภรรยาผมที่อยากจะออกไปทำธุรกิจอื่น"

อย่างไรก็ตาม การเปิดทางให้พันธมิตรเข้ามาร่วมถือหุ้น เป็นการช่วยเสริมธุรกิจ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี และการพัฒนาสินค้า เพราะธุรกิจมือถือมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง และยังเป็นการรองรับกับ 3G ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ขณะที่ก่อนหน้านี้การประมูล 3G ต้องเลื่อนออกไปยอมรับว่าส่งผลกระทบในการวางแผนการดำเนินธุรกิจและสินค้า แต่ตอนนี้ได้มีการปรับกลยุทธ์ โดยการนำรุ่น 2G เข้ามาทดแทน แต่มีฟังก์ชั่นที่มากขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้ในช่วงนี้ไปก่อน

เมื่อเวลา 16.13 น.ราคาหุ้น TWZ ปรับลดลง 8.62% มาที่ 0.53 บาท/หุ้น ลดง 0.05 บาท

โดยนางปิยะนุช รังคสิริ ซึ่งเป็นการจำหน่าย เมื่อวันที่ 13/10/2553 จำนวนหลักทรัพย์ที่จำหน่ายคิดเป็น -7.41% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายคิดเป็น 4.13% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

รายงานข่าวจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุในรายงานว่า ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัททีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) ได้พร้อมใจเทขายหุ้นรวมจำนวน 297 ล้านหุ้น และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนท์) ชุดที่ 1 จำนวน 222.62 ล้านหน่วย ซึ่งมีมูลค่าเงินลงทุนรวม 237 ล้านบาท โดยวอร์แรนท์ชุดที่ 1 ผู้ถือสามารถใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญที่ราคา 0.90 บาท อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 0.58 บาท

สำหรับผู้ทำรายการขายในครั้งนี้ประกอบด้วยตระกูลรังคสิริ ซึ่งมีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ นางปิยะนุช รังคสิริ จำนวน 277 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 180.37 ล้านบาท และ นางสาวทิพภากร รังคสิริ ขายหุ้น 20 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 15.60 ล้านบาท

ขณะที่ ขายวอร์แรนท์ 5 ล้านหน่วย มูลค่ารวม 0.70 ล้านบาท นายพุทธชาติ รังคสิริ ขายวอร์แรนท์ 192 ล้านหน่วย มูลค่ารวม 39.82 ล้านบาท ขณะที่ผู้บริหาร นางสาวไขแข เชิดวิศวพันธุ์ ขายวอร์แรนท์ 56.25 ล้านหน่วย มูลค่ารวม 34.20 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ