BLAND เชื่อธุรกิจปีนี้ฟื้นเล็งเปิดโครงการเพิ่ม,ปัดฝุ่น"อิมแพค"เข้าตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 19, 2010 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารบมจ.บางกอกแลนด์(BLAND) เชื่อธุรกิจฟื้นตัวในปีนี้หลังปลดหนี้ 5.2 หมื่นล้านบาทได้เกือบหมด เตรียมผุดโครงการใหม่เพิ่มรายได้ทั้งทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว พร้อมมองโอกาสสูงเข้าชิงงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู(ช่วงปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ-มีนบุรี)หวังเป็นส่วนช่วยเสริมโครงการเมืองทองธานี ยอมรับไม่พอใจราคาหุ้นในกระดานต่ำกว่ามูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิ(Net Asset)อยู่ที่ 1.44 บาท /หุ้น

ขณะเดียวกันที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันนี้ กังขาราคาใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิแปลงสภาพของบริษัทครั้งที่ 3 (BLAND-W3) ที่กำหนดใช้ราคาสิทธิเกินกว่าราคากระดาน กลัวซ้ำรอยประวัติศาสตร์เหมือน BLAND-W2 แต่ผู้บริหารยืนยันตามข้อเสนอเดิม

"ผมเชื่อมั่นว่าราคาหุ้นของบริษัทต่ำกว่าความเป็นจริงมากๆ เพราะผมเชื่อว่า Net Asset , Balance sheet เวลานี้แข็งแรงมาก เรามีความแข็งแรงทั้งด้านการเงิน เรามีที่ดินเป็นจำนวนมากที่เราไม่ได้ไปจำนอง ถ้าเราขาย หรือทำโครงการ รายได้ก็เข้ามา เราได้เปรียบตรงที่มีที่ดินมาก ฉะนั้นจึงเชื่อมั่นอนาคตบริษัท"นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าทีบริหาร BLAND กล่าวในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันนี้

นายอนันต์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ในช่วงปลายปีนี้บนที่ดินที่มีอยู่แล้ว ได้แก่ โครงการทาวน์เฮ้าส์ สุโขทัย เฟส 3 ในพื้นที่โครงการเมืองทองธานี ใน 1-2 เดือนนี้ คาดว่าจะมีผู้จองซื้อมากพอสมควร นอกจากนี้ ยังมีโครงการบ้านเดี่ยว 1-2 โครงการย่านศรีนครินทร์ โดยอยู่ระหว่างการรอจังหวะที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ณ วันนี้บริษัทไม่มีหนี้สิน ไม่มีความกดดันต้องเร่งออกโครงการ โดยในสิ้น มี.ค. 53 ภาระหนี้สินบริษัทลดลงเหลือจำนวน 8 พันล้านบาท ขณะที่มีที่ดินที่ยังไม่ได้พัฒนาบนถนนศรีนครินทร์ 1,350 ไร่ ต้นทุนที่ดิน 1.3 หมื่นล้านบาท และเมืองทองธานีและอื่นๆ มีต้นทุน 1,306 ล้านบาท

นายอนันต์ กล่าวว่า บริษัทยัวมีแผนจะเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู(ช่วงปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ-มีนบุรี) ซึ่งคาดว่ามีโอกาสสูงที่จะได้ทำ และเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทในการพัฒนาที่ดินโครงการเมืองทองธานีเพิ่มเติม เพราะรถไฟฟ้าสายสีชมพูผ่านหน้าโครงการ แต่หากบริษัทไม่ชนะประมูล ก็ไม่ได้เสียประโยชน์ เพราะรถไฟฟ้าเส้นนี้ผ่านเมืองทองธานีอยู่ดี และจะได้รับอานิสงส์พอสมควร

ด้านนายพอล กาญจนพาสน์ กรรมการบริหาร BLAND และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะพัฒนาที่ดินย่านมักกะสัน เนื้อที่ 7 ไร่ พัฒนาเป็น "อิมแพ็ค ฟอรัม" ซึ่งเป็นศูนย์ประชุมนานาชาติและโรงแรม โดยจะมีห้องประชุมขนาดใหญ่จุคนได้ 2 พันคน และยังมีห้องบอลนรูมอีกโดยเบื้องต้นใช้งบก่อสร้าง 2.5 พันล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ชั้นตอนออกแบบ และต้องรอ 3-6 เดือน ว่าออกแบบเป็นอย่างไรได้ตามที่ต้องการหรือไม่ หากไม่ต้องปรับเปลี่ยนแบบ

และ ขณะนี้บริษัทได้ให้บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เข้ามาดูเมื่อ 3 เดือนที่แล้วเพื่อเตรียมตัวเข้าตลาดหุ้นอีกครั้งหลังจากที่มีแผนเข้าตลาดเมื่อ 3 ปัที่ผ่านมาได้พับลงไป

*คงราคาใช้สิทธิแปลงสภาพ BLAND-W3 แม้ผู้ถือหุ้นไม่เห็นด้วย

รายงานข่าวจากการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น BLAND ในวันนี้ เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมมีตัวแทนผู้ถือหุ้นแสดงความไม่พอใจการกำหนดราคาใช้สิทธิของ BLAND-W3 ที่สูงกว่าราคากระดานในปัจจุบัน และเห็นว่าจะเกิดปัญหาเดียวกับการใช้สิทธิแปลงสภาพของ BLAND-W2 ที่วันนี้ราคาสูงกว่าราคากระดาน

นายอนันต์ กล่าวว่า การกำหนดราคาใช้สิทธิดังกล่าวเพราะบริษัทเชื่อมั่นว่าในอนาคตและคิดถึงเสถียรภาพของบริษัท แต่บริษัทไม่สามารถคาดการณ์ราคาหุ้นได้ อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้กัดฟันทำงานและที่ไม่ได้มีการจ่ายปันผลเพราะบริษัทนำเงินไปใช้หนี้สถาบันการเงิน ที่มีอยู่ 5.2 หมื่นล้านบาท

"ผมหัวแข็ง ผมสู้ตาย ตอนนี้เราแข็งแรงแล้ว 20 ปีไม่ได้จ่ายปันผลเอาไปใช้หนี้ ตอนนี้เราถึงปลายทางแล้ว ...เราพยายามทำดีที่สุด จะจ่ายปันผลด้วยน้ำพักน้ำแรงของเรา เชือผมเถอะ ผมจริงใจ" นายอนันต์ กล่าวก่อนปิดการประชุม

ในที่สุดที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน1,999,038,869 หุ้น เพื่อรองรับการออกและเสนอขาย BLAND-W3 โดยจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 8.90 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ อายุ 5 ปี กำหนดราคาใช้สิทธิปีที่ 1 ที่ 1.10 บาท, ปีที่ 2 ที่ 1.30 บาท, ปีที่ 3 ที่ 1.50 บาท, ปีที่ 4 ที่ 1.70 บาท และ ปีที่ 5 ที่ 1.90 บาท เริ่มวันใช้สิทธิครั้งแรกวันทำการสุดท้ายของเดือน ธ.ค. 53

สำหรับ BLAND-W2 ยังเหลืออายุ 3 ปีหรือครบกำหนดวันที่ 2 พ.ค.56 กำหนดราคาใข้สิทธิ ปีที่1 ราคา 1.10 บาท, ปีที่ 2 ที่ 1.30 บาท, ปีที่ 3 ที่ 1.50 บาท, ปีที่ 4 ที่ 1.70 บาท และปีที่ 5 ที่ 1.90 บาท โดยมีจำนวนคงเหลือ 6,885,993.163 หน่วย ใช้สิทธิไปแล้ว 275,569 หน่วย

ราคาหุ้น BLAND ล่าสุด(16.21 น.) อยู่ที่ 0.76 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ