ยิงนัดเดียวได้นกสองตัว"เสริมสิน"ถือหุ้นใหญ่ NMG-ยังได้สิทธิซื้อหุ้น NINE

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 20, 2010 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวใกล้ชิดนายเสริมสิน สมะลาภา ผู้ถือหุ้นรายใหญ่คนใหม่ของบมจ.เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงสาเหตุของการเข้ามาถือหุ้น NMG สัดส่วน 20.60% หรือคิดเป็นจำนวนหุ้นทั้งสิ้น 33,942,900 หุ้น โดยซื้อมาจากกลุ่มตระกูล"จึงรุ่งเรืองกิจ"ว่า มาจากความสนใจในธุรกิจสื่อของนายเสริมสิน ถึงขนาดเข้าคอร์ส เรื่อง new media ที่ฮาวาร์ดมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม การลงทุนของกลุ่มนายเสริมสินมีข้อกังขาหลายประการที่นักลงทุนสงสัย เนื่องจากนายเสริมสิน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ของ บมจ.แนเชอรัล พาร์ค(N-PARK)ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับธุรกิจสื่อเลย แล้วการลงทุนครั้งนี้จะจริงจัง ยั่งยืนนานแค่ไหน

แต่ที่แน่ ๆ คือกลุ่มของนายเสริมสินได้สิทธิซื้อหุ้น IPO ของบมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์(NINE)ที่ NMG กำลังจะส่งเข้าตลาดหุ้น mai ในเดือนหน้า ซึ่งกำหนดราคาขาย IPO ที่ 2.40 บาท/หุ้น โดยจะเปิดให้ผู้ถือหุ้นเดิมของ NMG จองซื้อ 27-29 ต.ค.นี้ สัดส่วน 19 หุ้น NMG ต่อ 1 หุ้น

*ทำไมกลุ่ม"เสริมสิน"จึงสนใจลงทุนหุ้น NMG

"คุณเสริมสินมีความสนใจธุรกิจสื่อ(Media)และการศึกษามาตั้งนานแล้ว ซึ่งเมื่อก่อนได้ลงทุนใน บมจ.ซีเอ็ดยูเคชั่น(SE-ED)ด้วย และก็นั่งเป็นกรรมการใน SE-ED ด้วย แต่ก็มีเหตุจำเป็นให้ต้องขายหุ้น SE-ED ออกไป

แต่ตลอดมาคุณเสริมสินก็ยังใส่ใจกับธุรกิจสื่อ โดยเป็นคอลัมนิสต์ให้กับหนังสือหลายเล่ม ไม่ว่าจะเป็นนิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์" และตอนนี้ก็ยังมีการลงทุนกิจการในนิตยสารหลายเล่ม อย่างนิตยสาร Wallpaper ซึ่งก็ยังเป็นกรรมการในนิตยสารนี้ด้วย ทั้งนี้คงเป็นเพราะคุณเสริมสินมีความสนใจเกี่ยวกับสื่อมาก

คุณเสริมสิน ยังได้ไปเรียนคอร์ส New Media เพื่อดูทิศทางการเติบโตของสื่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเมื่อปลายปีที่แล้ว และปัจจุบันก็เป็นนายกสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเอเซียอาคเนย์ ให้การส่งเสริมทางด้านการศึกษาอีกด้วย"

*จะเข้าไปนั่งบริหารใน NMG หรือไม่

"เชื่อว่าจากความสนใจธุรกิจสื่อ-การศึกษานี้ แน่นอนคุณเสริมสินจะลงทุนหุ้น NMG ระยะยาว ส่วนจะเข้าไปบริหารงานใน NMG หรือเปล่านั้น คงจะต้องขึ้นอยู่กับทางผู้บริหารของเนชั่นฯ เป็นคนตัดสินใจ ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ ต้องให้เกียรติฝั่งโน้นเป็นคนตอบจะดีกว่า"

*ลงทุนครั้งนี้ถือว่า"ยิงทีเดียวได้นกสองตัว"ได้สิทธิซื้อหุ้น NINE ด้วยหรือเปล่า

"การลงทุนหุ้น NMG ของคุณเสริมสินในครั้งนี้ ก็ไม่ได้บอกนะว่ายิงทีเดียวได้นกสองตัว แต่มันก็เป็นความสนใจส่วนตัวของคุณเสริมสินด้วย การลงทุนครั้งนี้ก็เป็นการลงทุนส่วนตัวของคุณเสริมสิน ไม่ได้เกี่ยวกับ N-PARK เลย แม้ว่าคุณเสริมสิน จะนั่งบริหารงานที่ N-PARK ก็ตาม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ