มท.1นัดประชุมด่วนจ.ริมเจ้าพระยารับมือน้ำเหนือ/ททท.ประเมินผลกระทบท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 22, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดยังไม่คลี่คลาย หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเร่งระดมจัดเตรียมแผนรับมือและป้องกัน โดยเช้านี้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นัดประชุม ผวจ.พระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี, สระบุรี, ปทุมธานี, นนทบุรี และตัวแทนของกรุงเทพฯ เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำเหนืออีกระลอกที่จะไหลเข้าสู่หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นัดหารือกันถึงแผนการรับน้ำระลอกใหม่หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้เร่งปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ตลอดจนเปิดรับข้อมูลจากผู้ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมตั้งแต่รอบแรก เพื่อประมวลความเสียหายทั้งหมดเข้าสู่ขั้นตอนการเยียวยาในระยะต่อไป
  • ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมนำผู้บริหารพรรคลงพื้นที่จ.นครราชสีมา และลพบุรี นำสิ่งของเพื่อการยังชีพไปให้ผู้ประสบภัย
  • ฝากฝั่งกรุงเทพฯ และจังหวัดโดยรอบได้มีการตั้งทีมเกาะติดสถานการณ์ เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำได้อย่างทันท่วงที เนื่องจากมีแนวโน้มว่าระดับน้ำเหนือที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณมากถึง 3,300 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประชุมเพื่อรับมือถึงแผนการรับมือน้ำเหนือระลอกใหม่ รวมทั้งประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมในระลอกแรกเพื่อจัดทำแผนเยียวยาผู้ประสบภัยในครั้งนี้
  • จากปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ได้ส่งผลกระทบต่อเส้นทางรถไฟทั้งสายเหนือ และสายอีสานให้ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากบางแห่งน้ำท่วมรางจนเกิดความเสียหาย ซึ่งวันนี้นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย จะเดินทางไปตรวจเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วมในลพบุรี โดยเฉพาะถนนในส่วนของกรมทางหลวงชนบทที่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก
  • ปัญหาคลิปฉาวเกี่ยวกับคดียุบพรรคยังเป็นประเด็นร้อนที่ต้องตามกันต่อเนื่องจนถึงตอนจบ โดยบ่ายวันนี้นายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในทีมกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางไปกองปราบฯ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จากการเผยแพร่คลิปฉาว ซึ่งเป็นความพยายามบิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริงผ่านสื่อจนทำให้สังคมเข้าใจผิดว่ามีเจตนาไปวิ่งเต้นกับศาลรัฐธรรมนูญให้ล้มคดียุบพรรคประชาธิปัตย์
  • การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) วันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่เป็นประธาน โดยมีวาระสำคัญ คือ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับผู้บังคับการ-รองผู้บัญชาการ หลังจากไม่สามารถหาข้อสรุปได้เมื่อการประชุมวันที่15 ต.ค.ที่ผ่านมา งานนี้จับตาไปที่การโยกย้ายในตำแหน่งของ พล.ต.ต.สมยศ พรหมนิ่ม ผบก.ทางหลวง(ผบก.ทล.) ที่แว่วว่าเป็นเพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาส่วยทางหลวงได้
  • วันนี้ทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเปลี่ยนตัวหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองเมื่อปี 51 เนื่องจากเห็นว่า พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และถูกยื่นฟ้องเป็นคดีอาญาถึง 2 คดี
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ พร้อมด้วยนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ประธาน พร้อมผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด กำหนดจัดแถลงข่าวงานปาฐกถาพิเศษ เรื่อง“Embracing Our Common Humanity” ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บิล คลินตัน ที่โรงแรมคอนราด
  • นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในประชุม“วิกฤติอุทกภัยกับการท่องเที่ยวและกีฬาไทย” ครั้งที่ 1/2553 เพื่อประเมินสถานการณ์ภาพรวมด้านการท่องเที่ยวและกีฬา จัดตั้งศูนย์ Crisis Management Center เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬาในช่วงวิกฤติอุทกภัยของไทย หารือถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และฟื้นฟูกิจการด้านการท่องเที่ยวและกีฬาในพื้นที่ประสบอุทกภัยเป็นกรณีเร่งด่วน
  • ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) สรุปผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2553
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับบมจ. กสท. โทรคมนาคม จัดทำบันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาโครงการ Thailand Planet โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (Virtual World) มาเป็นเครื่องมือในการทำธุรกรรมทางธุรกิจ พัฒนาการค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ รวมทั้ง เผยแพร่องค์ความรู้ด้านต่างๆ อาทิ แหล่งท่องเที่ยวและภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยสู่นานาชาติ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล โดยมี นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ และ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความตกลง ที่อาคาร CAT Tower บางรัก
  • นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมว.วิทยาศาสตร์จัดงาน คุยกัน..ฉันท์วิทย์ สัญจร “คนรุ่นใหม่ไม่ตกเทรนด์เทคโนโลยี 3G” ที่ทรู ดิจิตอลปาร์ค อาคารดิจิตอล เกตเวย์ สยามสแควร์ซ.4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ