นายกฯ ประชุมอาเซียนซัมมิท/ธปท.รายงานแนวโน้มเงินเฟ้อ/พท.ปราศรัยใหญ่สุราษฎร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 28, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ 17 ประเด็นที่ต้องจับตาในการประชุมครั้งนี้ คือการหารือนอกรอบระหว่าง นายกฯ กับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่นายอภิสิทธิ์ต้องการให้กัมพูชาส่งตัวนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดง ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย ที่มีหลักฐานว่ากบดานอยู่ในกัมพูชา กลับมาดำเนินคดีด้วย

  • สถานการณ์น้ำท่วมยังเป็นต้องติดตามกันต่อ แม้ว่ากทม.จะรอดพ้นมาได้ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อวานนี้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็มีถนนหลายสายที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยามีน้ำท่วมขัง อาทิ ถนนทรงวาด ถนนเจริญกรุง ถนนพิบูลสงครามและ ถนนทางรถไฟสายเก่า รวมถึงถนนเส้นทางอื่น ๆ ที่อยู่ติดริมคลอง และจุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำและสะพานข้ามคลอง

อย่างไรก็ตาม ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะมีอีก 2 ปัจจัยที่ต้องลุ้นกันต่อไป คือ น้ำเหนือที่บ่าจากแม่น้ำป่าสักมาบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.พระนครศรีอยุธยายังไม่ลดลง วันนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงสุดเวลา 11.40 น. คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะอยู่ที่ระดับ 2.15 เมตร และอีกปัจจัยหนึ่ง คือปริมาณน้ำฝนที่ตามทฤษฏีจะลดลง แต่สภาพอากาศปัจจุบันยังแปรปรวนเปลี่ยนผันได้ตลอดเวลา

ช่วงเช้าวันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะไปตรวจการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมตามแนวพระราชดำริ ประตูระบายน้ำแสนแสบ ตอนประชาร่วมใจ เขตมีนบุรี และประตูระบายน้ำ คลองสิบสาม เขตหนองจอก

  • วันนี้ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะแถลงรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือน ก.ย.2553 ขณะที่สศค.ได้ประเมินผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม สร้างความเสียหายเบื้องต้นแล้วประมาณ 7.7 พันล้านบาท - 2.02 หมื่นล้านบาท และกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2553 ประมาณร้อยละ -0.08 ถึง -0.21 ต่อปี ส่งผลให้ปรับลดตัวเลข GDP จากเป้าหมายเดิมที่ 7.6% มาที่ 7.4%
  • ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วันนี้มีกำหนดเผยแพร่รายงานเงินเฟ้อประจำปี 2553 ต้องจับตาการประกาศคาดการณ์ใหม่ในวันนี้ว่าจะมีการปรับเป้าหมาย GDP หรือไม่ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบทางลบ ทั้งเรื่องของเงินบาทแข็งค่า ผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม และความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ การประมาณการเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ธปท.คาดว่าปีนี้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) อยู่ที่ 6.5-7.5% ส่วนปี 54 จะอยู่ที่ 3-5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปีนี้อยู่ที่ 0.5-1.3% ปีหน้าที่ 2-3% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้อยู่ที่ 2.5-3.8% ปีหน้าที่ 2.5-4.5%

  • วันนี้คณะกรรมการ ธปท.จะมีการประชุมต้อนรับผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่เป็นครั้งแรก พร้อมกับจับตาวิสัยทัศน์ของผู้ว่า ธปท.ว่าจะมีนโยบายการเงินและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ไทยพ้นวิกฤตต่างๆ ไปได้อย่างไร
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย( กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ UN PRI สำนักงาน ก.ล.ต. และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย จัดสัมมนา “การทำรายงาน CSR และการนำไปใช้ในการลงทุน" ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งมณฑลกวางตุ้งร่วมกับ เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. ไชน่า และ สสปน. จัดงานแถลงข่าว “Guangdong Products Show 2010" ณ อาคารอัมรินทร์พลาซ่า
  • ผู้บริหารบมจ.ผลธัญญะ ให้สัมภาษณ์ทิศทางการขยายธุรกิจ และความคืบหน้าของแผนการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ Set Trade โซนห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม รายงานตัวเลขดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือน ก.ย.53
  • นับถอยหลังเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 สุราษฎร์ธานี วันนี้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคพท. พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนและแกนนำแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะมาเปิดปราศรัยใหญ่หาเสียงช่วยนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.สุราษฎร์ธานี
  • คณะทำงานกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นคำแถลงสรุปคดียุบพรรค กรณีถูกกล่าวหาว่าใช้เงินกองทุนสนับสนุนพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยได้เพิ่มเอกสารที่จะยื่นจากเดิม 108 หน้า เป็น 115-119 หน้า เพื่อให้มีน้ำหนักในสำนวนมากขึ้น
  • ขณะที่นายสนิท จรอนันต์ ที่ปรึกษาสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคลิปวิดีโอการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดประชุมต่อเนื่องจากวานนี้ เพื่อที่จะลงลึกในรายละเอียดตามกรอบอำนาจที่วางไว้ ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ตามกรอบที่กำหนดไว้
  • ที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ประชุมนัดสุดท้ายในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการทบทวนหลายประเด็น เช่น อายุของ กสทช. น่าจะอยู่ระหว่าง 35 — 65 ปี มากกว่า และจะให้ทบทวนเรื่องการส่งคืนกำไรค่าสัมปทานของรัฐวิสาหกิจ ที่เสียงข้างมากโหวตให้เป็น 3 ปีด้วย เพราะถือว่านานเกินไป รัฐวิสาหกิจต้องปรับตัวไปสู่การแข่งขันกับภาคเอกชน ไม่ใช่ให้รัฐเข้าไปแก้ปัญหา
  • นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมขนส่ง จะประชุมสรุปผลสอบการที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. ให้สัมปทานที่จอดรถในสนามบินสุวรรณภูมิ กับบริษัท ปาร์คกิ้งแมนเนจเม้นท์ และเชิญเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมช่วงเช้า
  • นสพ.ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ปีกโลก สาขาประเทศไทย จัดประชุมประจำปี ที่โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด
  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิผลงานวิจัยระหว่างสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร(องค์การมหาชน) กับบริษัท พรีม่าเฮิร์บ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไทยไฮบริด จำกัด ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ
  • นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดแท่นน้ำดื่มสาธารณะบริเวณจุดจอดรถแท็กซี่ หน้าสถานีรถไฟฟ้าพหลโยธิน และวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บริเวณปากซอยอาภาภิรมรัชดาภิเษก 32
  • นายคณิต ณ นคร คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์เปิดสัมมนา "การศึกษาสถานการณ์ปัญหาและพัฒนารูปแบบแนวทางกฎหมายบังคับโทษจำคุกในประเทศไทย" ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์คอนเวนชั่น
  • นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดท่องเที่ยวและกีฬาบรรยายพิเศษเรื่อง"แผนงานและวิสัยทัศน์ : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา" ที่โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์
  • นายบัญชา ชุมชัยเวทย์ จัดกิจกรรมสัมมนา"ออมทำเงิน เงินทำงาน" ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์
  • กระทรวงการต่างประเทศ นำนักธุรกิจจากคณะสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐอเมริกา (US-ASIAN Business Council : USABC) พบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ