PDI เปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางทำ EHIA เหมืองแม่สอด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 28, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ผาแดงอินดัสทรี(PDI) ผู้ผลิตโลหะสังกะสีคุณภาพสูงชั้นนำของไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า วันนี้บริษัทฯ ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) สำหรับกิจกรรมเหมืองแร่สังกะสีของบริษัท ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

นายชิตชัย ทวีพาณิชย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบริหารงานกลาง PDI กล่าวว่า การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ประทานบัตรที่ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 51 ซึ่งได้รับมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบปฏิบัติที่ใช้อยู่ในขณะนั้น แต่เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนและให้เป็นไปตามกฎหมายปัจจุบัน บริษัทฯ จึงได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปประกอบการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเพิ่มเติม

ในขณะเดียวกัน การเปิดพื้นที่ทำเหมืองเพื่อผลิตแร่ในเขตประทานบัตรดังกล่าว บริษัทฯ ได้ปรับความลาดชันของบ่อเหมืองเพื่อให้มีความปลอดภัยมากขึ้น จึงต้องขอประทานบัตรเพื่อใช้พื้นที่ต่อเนื่องเข้าไปในพื้นที่เก็บกองดินของเหมือง โดยจะดำเนินการตามระยะเวลาและแผนผังโครงการทำเหมืองเดิม ซึ่งจะไม่ส่งผลให้อายุการทำเหมืองเพิ่มขึ้น จึงได้จัดทำเวทีรับฟังความคิดเห็นในคราวเดียวกัน

นอกจากนี้ ประทานบัตรอีกแปลงหนึ่งซึ่งได้รับอนุญาตเมื่อปี 45 จะหมดอายุในปี 60 แต่ใบอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าไม้ในประทานบัตรแปลงดังกล่าวจะหมดอายุลงในปี 55 บริษัทฯ จึงได้ขอต่ออายุใบอนุญาตกับกรมป่าไม้เพื่อให้หมดอายุพร้อมกับประทานบัตร โดยบริษัทฯ เห็นว่าการต่ออายุใบอนุญาตฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการทำเหมือง จึงได้รวมการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพไว้ครั้งนี้ด้วยเพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ชุมชน แม้ว่าตามระเบียบปฏิบัติไม่กำหนดให้บริษัทฯ ต้องดำเนินการก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ