"เทพเทือก"นัดถกพรรคร่วมสัปดาห์นี้/"ชวนนท์"เข้าพบพธม.เคลียร์ประเด็นMOU43

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 8, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ ประเด็นร้อนต่างพุ่งเป้าไปที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางกลับมาจากทอดกฐิน 9 วัด 9 ประเทศของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เนื่องจากการเดินทางไปครั้งนี้นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.สนั่น ได้มีโอกาสพบปะกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่นอร์เวย และหารือกันถึงแผนการปรองดองทางการเมือง ขณะที่หลายฝ่ายออกมาจี้ให้ พล.ต.สนั่น ออกมาเปิดเผยรายละเอียดการหารือในครั้งนี้
  • ติดตามการประชุมของพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ซึ่งจะมีการขอมติพรรคในการส่งรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ คงต้องจับตาว่างานนี้พรรคภูมิใจไทยจะมีมติให้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย มาลงรับสมัครเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ หลังจากที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสิ้นสุดสถานภาพความเป็น ส.ส.จากการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทต้องห้ามอันเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ
  • ขณะที่พรรคเพื่อไทย(พท.) จะมีการประชุมในช่วงบ่ายนี้เช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นการหารือเรื่องการเตรียมส่งตัวผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น แทนที่ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พาณิช ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสุดสถานภาพความเป็น ส.ส.จากการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทต้องห้ามเช่นกัน
  • จับตานายสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่าที่ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่เตรียมนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังจากกรณีนี้กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองอีกประเด็นที่นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ยึดบรรทัดฐานจากกรณีของนายสุเทพ ขณะที่เรื่องนี้นายสุเทพระบุว่า กฎหมายไม่ได้บังคับว่าต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนลงสมัครเลือกตั้ง แต่กรณีที่ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีก่อนลงเลือกตั้ง เพราะอยู่ในตำแหน่งใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และอยู่ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล จึงลาออกเพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ดังนั้น จึงเอากรณีของตนมาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้
  • นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศจะไปพบ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อคุยเรื่องเอ็มโอยู 2543 โดยจะชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียด
  • เช้าวันนี้กรุงเทพมหานคร(กทม.) เตรียมความพร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนสูงอีกรอบในช่วงสายวันนี้ ซึ่งอาจทำให้น้ำล้นตลิ่งในบางพื้นที่ เช่น ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตามกรมชลประทาน และกองทัพเรือคาดว่าระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงไม่เกิน 2.20 เมตร ซึ่งถือว่ายังต่ำกว่าสัปดาห์ก่อนที่เคยหนุนสูงถึงระดับ 2.80 เมตร
  • ขณะเดียวกันสภาที่ปรึกษาฯ แถลงข่าวเรื่อง "มาตรการป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วม ในระยะกลางและระยะยาว" เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและหาแนวทางร่วมกันในการศึกษาวิธีการในการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแลกเปลี่ยนความติดเห็น ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ
  • การประชุมของคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(คชอ.) วันนี้ มีประเด็นสำคัญ คือ การเร่งประสานไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) และจังหวัดที่ประสบอุทกภัยให้เร่งสำรวจจำนวนประชากรที่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท เพื่อรวบรวมรายชื่อส่งมายังส่วนกลางภายในไม่เกิน 15 พ.ย. โดยคาดว่าเงินจะไปถึงมือประชาชนภายในสิ้นเดือนนี้
  • นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์อุทกภัย ที่ วัดบ้านวังยาง ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย พร้อมกับ มอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวน 500 ชุด
  • ภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เช้านี้จะปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ก้าวต่อไปของการปฏิรูประบบวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน" ที่อาคารรัฐสภา จากนั้นเวลา 11.00 น. จะเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงที่กรมอุตสาหกรรมและการเหมืองแร่ ส่วนช่วงบ่ายจะกลับมาประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ(กรอ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการนำเข้ากากถั่วเหลืองในปีหน้า เนื่องจากประกาศนำเข้าจะหมดอายุวันที่ 31 ธ.ค.นี้ หลังจากเอกชนออกมาเรียกร้องว่า มีความล่าช้า
  • คณะอนุกรรมการการมีส่วนร่วมกับประชาชนฯ แถลงข่าว การจัดงาน “3 วัน สร้างสรรค์ความเข้มแข็งประชาธิปไตย” โดยการจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนทั่วประเทศผ่านทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และรวบรวมความคิดเห็นดังกล่าวมาประมวลผล ศึกษา สังเคราะห์ และกำหนดแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนำเสนอรัฐบาล ได้รับเกียรติจากศ.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ และ รศ. ไชยา ยิ้มวิไล ประธานอนุกรรมการการมีส่วนร่วมกับประชาชนฯ เป็นผู้ให้รายละเอียด ที่ห้องประชุม 101 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจ เช้านี้ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย จัดสัมมนา ในหัวข้อ "Strategies to Success in KPIs Planning and Implementation" ณ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส จัดพิธีลงนามความร่วมมือในโครงการ Green Accommodation ธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน
  • บล.ฟินันเซียไซรัส จัดแถลงข่าว "เปิดให้บริการ Global Trading ร่วมมือกันระหว่าง Finansia Syrus PCL และ OCBC Securities Pte. Ltd. . โดยมี Mr. Hui Yew Ping ปธ.จนท.บห. OCBC Securities สิงคโปร์, ช่วงชัย นะวงศ์ ปธ.จนท.บห.บล.ฟินันเซีย ไซรัส, วรุตม์ ศิวะศริยานนท์ รองกก.ผจก.ฝ่ายกลยุทธ์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในตลาดต่างประเทศ เช่น จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ