TVO คาด Q4/53 ยอดขายโต 10% qoq, ปี 54 โต 30% ตามปริมาณใช้ถั่วเหลือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 8, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ โลหะชุนสิริ ผู้จัดการอาวุโสแผนกพัฒนาธุรกิจ บมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผลดำเนินงานไตรมาส 3/53 คาดว่าจะมีรายได้ใกล้เคียงไตรมาส 2/53 เนื่องจากปริมาณการการใช้ถั่วเหลืองอยู่ระดับใกล้เคียงกัน ซึ่งไตรมาส 3/53 ตลาดกากถั่วเหลืองมีซัพพลายค่อนข้างมาก ทำให้การปรับราคาทำได้ยาก

อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 4/53 คาดว่ายอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากดีมานด์อาหารสัตว์เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับ เป็นช่วงฤดูหนาวที่จะมีการบริโภคเนื้อสัตว์มากขึ้น นอกจากนี้ ราคาวัตถุดิบและราคาสินค้าในตลาดโลกปรับสูงขึ้น อาจทำให้บริษัทต้องมีการปรับขึ้นราคาสินค้าตามราคาในตลาดโลกด้วย

"ถ้า supplyไม่ล้น อาจปรับราคาได้ตามตลาดโลก...ถ้าดูตลาดโลกตอนนี้ราคาถั่วเหลืองปรับขึ้นไปแล้ว 10-20%"นายวิบูลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 53 บริษัทตั้งเป้ามีรายได้เติบโต 10-15% โดยยอดขายจะเติบโต 10% แต่ขึ้นอยู่กับราคาสินค้าที่จะปรับขึ้นในช่วงไตรมาส 4/53 ส่วนการทำกำไรทั้งปี 53 คงต้องขึ้นอยู่กับการนำเข้ากากถั่วเหลืองด้วย

"น้ำท่วมมีลูกค้าอุตสาหกรรมที่ใช้ถั่วเหลืองเราที่สงขลา แต่ตอนนี้ก็โอเคแล้ว เพราะที่หาดใหญ่น้ำแห้งแล้ว ท่วมแค่ 1-2 วัน ก็ไม่ได้กระทบมาก หยุดแค่ 2 วัน ปริมาณการใช้น้ำมันก็ไม่ได้ลดเท่าไร เพราะส่วนใหญ่พวกนี้ทำตามออร์เดอร์ ก็แค่ปรับเวลาทำงานแค่นั้น" นายวิบูลย์
นายวิบูลย์ กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ บริษัทจะมีการวางแผนธุรกิจในปี 54 ซึ่งมองว่าภาคปศุสัตว์ยังเติบโตได้ดี แต่มาร์จิ้นการเลี้ยงสัตว์อาจต่ำกว่าปี 53 เนื่องจากราคาวัตถุดิบจะสูงขึ้นทั้งหมด ส่วนการส่งออกไก่น่าจะขยายตัวได้ ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ราคาถูกที่สุด และการที่รัฐบาลสหรัฐอัดฉีดเงินเข้าระบบ 6 แสนล้านเหรียญสหรัฐอาจกระทบต่อผู้ส่งออกบ้าง แต่ผู้ส่งออกไทยเน้นส่งออกเนื้อไก่ปรุงสุก คนละตลาดกับเนื้อไก่สดแช่แข็งที่สหรัฐและบราซิลเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่

ส่วนการบริโภคน้ำมัน คาดว่าจะมีการเติบโต 3-5% และราคาอาจจะมีการปรับขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% เนื่องจากแนวโน้มซัพพลายน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันพืชทุกชนิดจะตึงตัวในปีหน้า ทำให้ระดับราคาปรับสูงขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทในปี 54 คาดว่ายอดขายจะเติบโต 30% โดยประเมินจากจะปริมาณการใช้ถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านตันเมล็ดถั่ว จากปี 53 มีปริมาณ 1.1 ล้านตันเมล็ดถั่ว ส่วนราคาวัตถุดิบและสินค้าจะปรับขึ้น 10%

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนการลงทุนในปี 54 เพื่อสร้างโรงงานเรซิตินเพื่อผสมในอาหารสัตว์ มูลค่า 60 ล้านบาท เป็นการต่อยอดไบโอโปรดักส์จะช่วยเพิ่มมาร์จิ้นให้บริษัทบ้างเล็กน้อย เนื่องจากมีการผลิตสินค้าไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ