นายกฯ ร่วมพิธีเปิดเอเชียนเกมส์-เอเปค/รมว.คลังเดินสายปาฐกถา/คชอ.เร่งฟื้นฟูความเสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 12, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2553 และเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 18 ณ เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2553 ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาถึงปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ที่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิค
  • ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ที่นายกฯ ระบุ ว่าจะดำเนินการในเร็วๆ นี้ เฉพาะในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่เป็นสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เท่านั้น ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ยังไม่มีความชัดเจนเพราะขณะนี้ยังไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใดเสนอเรื่องที่จะขอปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีมาให้พิจารณา
  • นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) เริ่มปฎิบัติการตามแผนปฏิบัติการฟื้นฟูสภาพความเสียหายจากอุทกภัย ภายใต้ชื่อโครงการ “ฟื้นไทยด้วยใจ ไทยทั้งชาติ" โดยวันนี้เริ่มที่จังหวัดนครสวรรค์เป็นแห่งแรก

ความร่วมมือดังกล่าวเป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคประชาชน เครือข่ายประชาสังคม ภาคราชการ สื่อมวลชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ ซึ่งถือเป็นการร่วมพลังครั้งใหญ่ของคนไทย

  • พรรคการเมืองใหม่ จะมีการนัดหารือเรื่องการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในพื้นที่ที่ ส.ส. ถูกศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า ขาดสมาชิกภาพ เนื่องจาก ถือหุ้นขัดรัฐธรรมนูญ
  • ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะมีการพิจารณารายละเอียดและข้อกฎหมายเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมภายใต้การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งในวันนี้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้ที่ประชุมรับทราบ
  • วันนี้ศาลจะมีการพิจารณาและตัดสินว่าจะให้ประกันตัวกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวน 2 คนหรือไม่
  • สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ CSR Club สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย โดยการสนับสนุนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอเรียนเชิญท่านหรือผู้แทนเข้าร่วมงานสัมมนา CSR Thailand 2011- ไม่ทำไม่ได้แล้ว “Raising the Bar in CSR, Transforming Businesses in Thailand” โดยเชิญนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เดินปาฐกถาพิเศษ"นโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมภาคเอกชนเกี่ยวกับ CSR" ที่ห้องเวิลด์บอลรูม 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ จากนั้นเวลา 10.30 น. รมว.คลังปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนานักลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ถนนราชดำริ และ เวลา12.00 น. ปาฐกถาพิเศษ "เศรษฐกิจยุคใหม่ กับความเป็นธรรมในสังคม" จัดโดยสมาคมติดตามการพัฒนาสตรีในประเทศไทย ณ ห้องเลิศวนาลัย โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ
  • นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ร่วมกับ บมจ.ปตท. (PTT) เชิญอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ นายบิล คลินตัน มาพูดหัวข้อ Embracing Our Common Humanity ที่ตึกสันติไมตรี ปาฐกถาพิเศษ Embracing Our Common Humanity ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นหนึ่งใน "โครงการลดโลกร้อน ถวายพ่อ" ของกระทรวงพลังงานเพื่อเฉลิมฉลองปีมหามงคลในโอกาสเฉลิมพระเกียรติแห่งการบรมราชาภิเษกปีที่ 60 และการเฉลิมพระชนมพรรษา
  • คณะกรรมการค่าจ้างกลาง จะประชุมเพื่อพิจารณาตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำปี 2554 ที่ห้องประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน โดยต้องดูว่าจะเคาะตามที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างเสนอมาปรับขึ้น 5-10 บาท เช่น กทม. ปริมณฑลเพิ่ม 7 บาท เป็นวันละ 213 บาท อีก 26 จังหวัดขึ้น 5 บาท ภูเก็ตเพิ่มมากสุด 10 บาท เป็น 214 บาท
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นัดหารือผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายสินค้า หมวดปัจจัยการผลิตด้านการเกษตร เช่น ปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช รถไถแบบเดินตาม มาหารือเพื่อขอความร่วมมือให้ตรึงราคาจำหน่ายไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่กลุ่มเกษตรกรที่เดือดร้อนจากพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม รวมทั้งอาจจะขอความร่วมมือให้จัดการส่งเสริมการขายลดราคาพิเศษให้เกษตรกรอีกด้วย
  • นายสุรศักดิ์ เจือสุคนธ์ทิพย์ รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ บรรยายสรุปการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา แม่โขง ครั้งที่ 4 ที่ห้องประชุมกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
  • ศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาฯ จัดเสวนาเรื่อง"พม่าและชะตาชีวิตผู้พลัดถิ่น : สถานการณ์และแนวโน้มการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนของผู้พลัดถิ่น ภายหลังการเลือกตั้งของพม่าและการจัดการของรัฐไทย" ที่ห้องประชุมจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ อาคารประชาธิปก รำไพพรรณี จุฬาฯ
  • ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา กทช. เพื่อมาแทนกทช. 3 คนที่หมดวาระ คือ นายประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ นายสุธรรม อยู่ในธรรม และนายสุชาติ สุชาติเวชภูมิ ขณะนี้ได้ชื่อ 6 คนสุดท้ายแล้ว ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการฯ จะมอบหมายให้สำนักงาน กทช. สรุปและส่งรายชื่อผู้ที่ควรได้รับการเสนอชื่อต่อประธานวุฒิสภา เพื่อคัดเลือกเป็นบอร์ด กทช. มารับตำแหน่งแทนต่อไป
  • จับตาการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ จี20 ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมมีการเสนอให้สร้างกลไกทำหน้าที่ควบคุมให้เศรษฐกิจและการค้าโลกดำเนินไปอย่างสมดุลมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ