จับตานายกฯกดดัน 2รมต./บอร์ดกสท.พิจารณาวาระซื้อฮัทช์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 16, 2010 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองที่สำคัญวันนี้ ต้องพุ่งเป้าไปที่การประชุมคณะรัฐมนตรีว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับตำแหน่งของ 2 รัฐมนตรี คือนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม จากพรรคชาติไทยพัฒนาอย่างไร หลังจากที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสภาพความเป็น ส.ส. แม้ที่ประชุม 2 พรรควานนี้จะมีมติให้ทั้ง 2 รัฐมนตรีไปลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.โดยไม่ต้องลาออกจากรัฐมนตรีได้ แต่วันนี้กระแสกดดันจากนายกรัฐมนตรีต่อมาตรฐานกฎเหล็ก 9 ข้อจะใช้ได้ผลหรือไม่ ต้องติดตาม
  • สำหรับการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ช่วงบ่ายนี้ จะหารือถึงกรณีการคัดเลือกผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 2 กทม. เพื่อแทนนายสมเกียรติ ฉันทวานิช ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในกรณีเดียวกับนายบุญจง และนายเกื้อกูล โดยงานนี้ตัวเก็งจากพรรคประชาธิปัตย์มี 3 ชื่อเด่นๆ คือ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, นายสุกิจ ก้องธรนินทร์ เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์
  • เช้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีภารกิจตรวจเยี่ยมโครงการและให้ทิศทาง รวมทั้ง แนวนโยบายการดำเนินโครงการเร่งรัดปฏิบัติการด่วนเพื่อคนไทย ที่ส่วนราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ และจเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีที่อาคารรัฐสภา

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะประชุมประชุมคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย และประชุมทางไกล ผ่านจอภาพ (Video conference: VTC) ระหว่างหน่วยขึ้นตรงของกองทัพไทยกับหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ที่ ทำเนียบรัฐบาล

  • ความเคลื่อนไหวของกลุ่มพลังประชาธิปไตยนำโดยนายวรัญชัย โชคชนะ และกลุ่มผู้รักประชาธิปไตยเสื้อแดง นัดรวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 10.00 น. เพื่อเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ รวมถึงคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ส.
  • ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ มีวาระสำคัญคือ การพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเข้าร่วมกับคู่เจรจาด้านบริการเดินอากาศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพิธีสารเพิ่มเติมฉบับที่ 3 ภายใต้พิธีสารระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเปรู เพื่อเร่งการเปิดเสรีการค้าสินค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้า ต้องคอยดูว่าวันนี้สภาจะล่มเหมือนสัปดาห์ก่อนหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีวาระในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม 2 ฉบับ ที่ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และ ส.ส. จำนวน 102 คน เป็นผู้เสนอ และยังมีกรอบการเจรจาระหว่างประเทศ อีก 8 ฉบับ อาทิ กรอบการเจรจาข้อตกลงความร่วมมือระหว่างไทยกับฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า กรอบการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรี ไทย อินเดีย

  • ด้านประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ จับตาการประชุมบอร์ด บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) โดยมีวาระสำคัญ คือ การซื้อบริษัท ฮัทช์ ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย(HUTCH) เพื่อนำมารวมกับโครงข่ายระบบ CDMA ภายใต้ชื่อใหม่ "CAT CDMA"
  • บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จะจัดงานแถลงข่าว "เศรษฐกิจไตรมาส 4 และแนวโน้มปี 2554" พร้อมทั้งเปิดตัวดัชนีราคาข้าวศูนย์วิจัยกสิกรไทย
  • ช่วงบ่ายสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) จัดงานแถลงข่าวในประเด็น "ภาพรวมอุตสาหกรรมไทยปี 2553 และทิศทางที่ท้าท้ายปี 2554" ที่กระทรวงอุตสาหกรรม
  • การแถลงข่าวผลประกอบการไตรมาส 3/53 ยังทยอยมากันอย่างต่อเนื่อง วันนี้เป็นคิวของ 2 บริษัท คือ บมจ.อาร์เอส(RS) แถลงผลประกอบการไตรมาส 3/53 ที่อาคารเชษฐโชติศักดิ์ 1 เวลา 10.30 น. และต่อด้วยเวลา 11.00 น. บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น(TWZ) ประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/53 พร้อมเผยการตั้งบริษัทใหม่ในต่างประเทศ ที่โรงแรมดิ เอเมอรัล
  • การประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) วันนี้จะมีการพิจารณาราคาอ้อยขั้นต้นฤดูกาลผลิต 2553/2554 ที่จะมีการประกาศที่ตันละ 945 บาท โดยคณะกรรมการบริหาร (กบ.) ตาม พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย จะเสนอให้ กนอ.พิจารณาเงินเพิ่มให้ชาวไร่ในอัตราตันละ 105 บาทซึ่งจะทำให้ชาวไร่ได้ราคาอ้อยขั้นต้นที่1,050 บาท
  • ส่วนงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ ช่วงเช้าทริดี้ และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จัดสัมมนา "Broadband Deployment and Universal Service Obligation (USO)" ที่โรงแรม อมารี วอเตอร์เกท ส่วนช่วงบ่าย พีเพิลมีเดีย จัดสัมมนา "ทิศทางธุรกิจ SMEs ปี 2554" ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค
  • นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดสัมมนา "การเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน" ห้องจูปิเตอร์ มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ เปิดสัมมนา "ทิศทาง SMEs ปี 2554" พร้อมปาฐกถาเรื่อง "พลิกโอกาส SMEs ไทย สร้างชาติ" ห้องควีนส์ปาร์ค อิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ