(เพิ่มเติม) RAIMON มั่นใจปี 54 พลิกเป็นกำไร เป้ายอดรับรู้รายได้-ยอดขายที่ 4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 17, 2010 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไรมอนแลนด์(RAIMON) มั่นใจว่าผลประกอบการของบริษัทในปี 54 จะพลิกกลับมาเป็นกำไร หลังจากยอมรับว่าปี 53 บริษัทยังมีผลขาดทุน ตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้และยอดขายในปีหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 4 พันล้านบาท จากปีนี้คาดว่าจะมียอดรับรู้รายได้ประมาณ 3.5 พันล้านบาท โดยจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง และยังมองหาที่ดินผืนใหม่ในกทม.อีก 2-4 ไร่เพื่อพัฒนาคอนโดมิเนียมแห่งใหม่

นายอูแบร์ วิริออท กรรมการผู้อำนวยการ RAIMON กล่าวว่า ในปี 53 บริษัทจะยังคงมีขาดทุน แต่ไม่มากนัก โดยไตรมาส 4/53 จะมีกำไรต่อเนื่องจากไตรมาส 3/53 ที่เริ่มพลิกกลับมามีกำไรอีกครั้ง และมียอดรับรู้รายได้ประมาณ 1.4 พันล้านบาท จากยอดขายรอโอน(backlog)ที่มีอยู่ประมาณ 7.8 พันล้านบาททยอยรับรู้ใน 2 ปี ขณะที่ไตรมาส 3/53 มียอดรับรู้รายได้ 689 ล้านบาท ทั้งปี 53 คาดว่าจะมียอดรับรู้รายได้ 3.5 พันล้านบาท

ส่วนในปี 54 คาดว่ายอดรับรู้รายได้จะอยู่ที่ 4 พันล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากโครงการ"เดอะ ริเวอร์" และโครงการ "185 ราชดำริ"ขณะเดียวกันคาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ 4 พันล้านบาทเช่นกัน และบริษัทมีแผนหาที่ซื้อที่ดิน 2-4 ไร่ในกทม.เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมต่อเนื่อง

นอกจากนั้น บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ในโครงการ"เดอะ ริเวอร์"บนพื้นที่ประมาณ 4-5 พัน ตร.ม.มูลค่าโครงการ 300 ล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 150-200 ล้านบาท จะเริ่มสร้างต้นปี 54 และแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปี

นายวีริออท เปิดเผยอีกว่า บริษัทเตรียมเปิดขายคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ที่พัทยา"ซายร์ วงศ์อมาตย์" มูลค่าโครงการประมาณ 2.8 พันล้านบาทในช่วงต้นปี 54 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1 แสนบาทต่อตารางเมตร โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 7 หมื่นบาทต่อตารางเมตรหรือ 2.5 ล้านบาทต่อยูนิต คาดว่าจะปิดการขายได้ในปี 57

"ในระยะยาว ไรมอน แลนด์ มีแผนจะทำโครงการที่มีมูลค่า 2.5-5.5 พันล้านบาทประมาณหนึ่งถึงสองโครงการทุกปี และโครงการ มูลค่าสูง 8-15 พันล้านบาท หนึ่งโครงการในทุกๆ สองปี"นายวิริออท กล่าว

ปัจจุบัน ลูกค้าของบริษัทเป็นคนไทยในสัดส่วน 72% จากเดิมที่บริษัทเคยมีลูกค้าต่างประเทศเป็นหลัก เนื่องจากความต้องการคอนโดมิเนียมของคนไทยสูงขึ้น เพราะมีรวามสะดวกสบายใกล้แนวรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันสถานการณ์ขณะนี้ผู้ซื้อต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาหลังจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกคลี่คลาย แต่ก็ยังน้อยกว่าแต่ก่อน

สำหรับปัญหาขาดทุนสะสมของบริษัท ขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะล้างขาดทุนสะสมชัดเจน ขึ้นอยู่กับการทำกำไร

RAIMON ชี้แจงผลประกอบการไตรมาส 3/53 RAIMON กลับมามีกำไรอีกครั้ง โดยกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) มีจำนวน 134 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 24 ล้านบาทเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาซึ่งมีผลขาดทุน โดยส่วนของผู้ถือหุ้นปรับขึ้นเล็กน้อยเมื่อสิ้นสุดไตรมาสอยู่ที่ 2,243 ล้านบาท

“ไรมอน แลนด์ กลับมามีผลกำไรอีกครั้ง หลังจากการปรับโครงสร้างองค์กรในปีที่ผ่านมา และถึงแม้ว่าภายรวมในระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมายังไม่โชว์ผลกำไร เนื่องจากการตั้งสำรองในช่วงต้นปี แต่หากมองภาพในระยะกลางบริษัทมีความเข้มแข็งอย่างมาก โดยปัจจุบันมียอดขายมากกว่า 16.3 พันล้านบาทรวมทั้ง 4 โครงการ ซึ่งบริษัทรับรู้รายได้ไปแล้วจำนวน 8.4 พันล้านบาท ทั้งนี้ไม่รวมยอดขายอีก 14.6 พันล้านบาทที่จะเกิดขึ้นจากโครงการดังกล่าว"

ทั้งนี้ มูลค่าขายของโครงการ"เดอะ ริเวอร์"อยู่ที่ประมาณ 9.7 พันล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 65 ของมูลค่าโครงการทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 18 เดือนข้างหน้า โดยเมื่อสิ้นสุดไตรมาส 3/53 รับรายได้ไปแล้ว 4.1 พันล้านบาท นอกจากนั้นโครงการ"185 ราชดำริ"ที่เพิ่งเปิดตัวในเดือน ก.ย.มียอดขายแล้วกว่า 2.2 พันล้านบาท และยังรอทำสัญญาอีก 500 ล้านบาท

ส่วนโครงการ"นอร์ทพ้อยท์"ที่พัทยาซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จไปเมื่อไตรมาส 4/52 ที่ผ่านมา มียอดขายแล้ว 3.3 พันล้านบาทจากมูลค่าโครงการทั้งสิ้น 5 พันล้านบาทโดยเป็นยอด ณ วันที่ 30 ก.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ