ก.ล.ต.สั่งปรับอดีตมาร์เก็ตติ้งปั่นหุ้น FOCUS เป็นเงิน 3.33 แสนบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 18, 2010 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายขจรชัย งามวรโรจน์สกุล กรณีเป็นผู้ช่วยเหลือสนับสนุนการสร้างราคาหลักทรัพย์ของ บมจ.โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น (FOCUS) ในช่วงวันที่ 24-25 เม.ย.51 เป็นจำนวนเงิน 333,333.33 บาท

สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ว่า ตรวจสอบพบสภาพการซื้อขายหุ้น FOCUS ที่ผิดปกติอันเนื่องมาจากการซื้อขายของบุคคลกลุ่มหนึ่ง ซึ่งจากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. พบว่า ในช่วงวันที่ 24-25 เม.ย.51 มีการซื้อขายหุ้น FOCUS ปริมาณมาก และราคาหลักทรัพย์ได้เปลี่ยนแปลงไปอันไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด โดยเกิดจากการกระทำของบุคคลที่สั่งซื้อขายหุ้นดังกล่าวผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลอื่นในลักษณะอำพรางเพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่า หลักทรัพย์นั้นมีการซื้อขายกันมาก หรือราคาหลักทรัพย์นั้นเปลี่ยนแปลงไปไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด

รวมทั้งมีพฤติกรรมการซื้อขายในลักษณะต่อเนื่อง เป็นผลทำให้การซื้อหรือขายหลักทรัพย์นั้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปทำการซื้อขายหลักทรัพย์นั้น และบุคคลที่ได้ประโยชน์เป็นบุคคลคนเดียวกัน โดยมีนายขจรชัย งามวรโรจน์สกุล ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) ของบล.เคจีไอ (KGI)ร่วมเป็นผู้ช่วยเหลือให้การสนับสนุนการกระทำดังกล่าว ด้วยการจัดหาบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าในความรับผิดชอบของตนเพื่อใช้กระทำการรับส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในลักษณะสร้างราคา และช่วยเหลือการโอนเงินที่ได้จากซื้อขายหลักทรัพย์

การกระทำข้างต้นของนายขจรชัยเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 243 (1) ประกอบมาตรา 244 และมาตรา 243 (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงได้เปรียบเทียบปรับนายขจรชัย เป็นเงิน 333,333.33 บาท

และ ก.ล.ต. จะมีการดำเนินการเกี่ยวกับการมีลักษณะต้องห้ามในการเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน รวมทั้ง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการดำเนินคดีกับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการกระทำอันเข้าข่ายเป็นการสร้างราคาหลักทรัพย์ในครั้งนี้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ