DTAC เร่งกสท.อนุมัติทดลอง 3G คลื่นเดิม,ปธ.เทเลนอร์วอนนายกฯดัน 3G เกิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 19, 2010 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิคเว่ เบรคเก้ รองประธานบริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ก่อนเข้าพบนายกรัฐมตรีในช่วงเช้าวันนี้ ว่า ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม เกี่ยวกับเรื่องการให้ บมจ.โทเทิ่ลแอคเซส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ให้ทำการทดลองและดำเนินการเชิงพาณิชย์ระบบ 3G ด้วนเทคโนลยี HSPA บนคลื่นเดิม 850 MHZ และต้องการได้รับการให้สิทธิเท่าเทียยมกับทรูมูฟ ซึ่งขยายการทดลองดังกล่าวไปมากแล้ว

อย่างไรก็ดี นายจิรายุทธ ได้รับปากกับนายเบรคเก้ ว่าจะพยายามนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทให้เร็วที่สุด เพื่อผลักดันให้เกิดการดำเนินการ

"เราไม่ได้พูดคุยเรื่องทำ 3G บนคลื่น 850 MHZ กับท่านนายกรัฐมนตรี แต่ก็ได้คุยกับคุณจิรายุทธ เราคิดว่าไม่เหมาะสมถ้าจะไปคุยกับนายกรัฐมนตรี เรื่องที่ DTAC ไม่ได้รับความยุติธรรม"นายเบรคเก้ กล่าว

ทั้งนี้ มองว่าการทำ 3G บนคลื่นเดิมด้วย HSPA เป็นเรื่องระยะสั้น แต่ระยะยาวจะต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการ 3G เพื่อให้ตลาดสื่อสารก้าวหน้าต่อไป

ด้านนายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC เปิดเผยว่า ในวันจันหทร์หน้า (22 พ.ย.) ทาง DTAC จะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ทาง กสท.เปิดให้บริษัททดลองระบบ 3G ด้วยเทคโนลยี HSPA บนคลื่นเดิม 850 MHZ และไม่ได้รับความเป็นธรรม เมื่อเทียบกับ ทรูมูฟ ซึ่งเป็นคู่สัญญาสัมปทานเหมือนกัน แต่กลับไม่ได้รับการปฏิบัติเหมือนกัน ทั้งที่บริษัทได้รับอนุญาตในการนำเข้าอุปกรณ์จากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) แต่ กสท ยังไม่อนุมัติให้เปิดทดลอง

"หากทาง กสท ยังดำเนินการเรื่องนี้ล่าช้า ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่ DTAC จะขอคลื่นความถี่ 2.5 MHZ คืนจากกสท ที่เคยขอให้ทรูมูฟ นำไปใช่ทดลองระบบ 3G และสุดท้ายคลื่นดังกล่าวก็ต้องคืนให้กับ กทช."

เช้านี้ นายจอน เฟรดริค บัคซอส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป ได้เข้าพบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมตรี ในโอกาสที่กลุ่มเทเลนอร์เข้ามาลงทุนในไทย 10 ปีแล้ว

พร้อมระบุว่า ต้องการให้ผู้นำไทยสนับสนุนผลักดันเรื่อง 3G ซึ่งจะมีส่วนช่วยทำให้เศรษฐกิจเติบโต มองแล้วจะส่งผลกระทบ GDP ประมาณ 1% แต่ในเมื่อธุรกิจ 3G ในไทยยังไม่เกิด เชื่อว่าการลงทุนในไทยคงจะต่ำลงกว่าปีที่แล้ว แต่กัยังจะมีการลงทุนในโครงข่ายเดิม ที่จะพัฒนาปรับปรุงคุณภาพระบบ 2G พร้อมทั้งจัดกิจกรรมาทางการตลาด

"ต้องให้ผู้มีอำนาจ ช่วยผลักดันทำให้ 3G เกิดขึ้น โอเปอเรเตอร์ทุกรายจะทำได้แข่งขันและนำบริการให้กับลูกค้าได้"

อย่างไรก็ดี เห็นว่าตลาดอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในไทยมีศักยภาพเข้าถึงข้อมูลได้ โดยปัจจุบันมีการเติบโตของอุปกรณ์โทรศัพท์ เครื่องสมาร์ทโฟนมาก เช่น iPhone , Blackberry ที่เฝ้ารอระบบ 3G โดยเชื่อว่าธุรกิจ 3G จะเกิดขึ้น แม้ว่าจะล่าช้ากว่าประเทศอื่นในเอเชีย และธุรกิจ 3G ก็มีอนาคตก้าวไกล

ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผานมา ที่เทเลนอร์ กรุ๊ป ได้เข้ามาลงทุนธุรกิจสื่อสารผ่าน DTAC ที่ประสบความสำเร็จด้วยผลประกอบการที่แข็งแกร่งและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีลูกค้าราว 20.9 ล้านราย (สิ้นไตรมาส 3/53)

อนึ่ง ในปี 53 DTAC มีงบลงทุนราว 4-5 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการปรับปรุงพัฒนาโครงข่ายเดิม

ด้านนายเบรคเก้ กล่าวเสริมว่า ทางเทเลนอร์กรุ๊ป ได้แจ้งกับนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีที่ไทยยังไม่มีการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G และ ความล่าช้าในการแปลงสัญญาจากสัญญาสัมปทานมาเป็นใบอนุญาต (K2) ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ