(เพิ่มเติม) TRUE เป้ารายได้ปี 54 โต 5-6%จากปีนี้โต 1%,คาดสรุปดัลซื้อฮัทช์ปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 22, 2010 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ตั้งเป้าปี 54 รายได้เติบโต 5-6% จากปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพียง 1% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากรายได้จากโทรศัพท์พื้นฐานปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทรูมูฟก็มีผลประกอบการไม่ดีนัก ในปีหน้าเชื่อว่ารายได้ของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการบรอดแบนด์ ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าในปีหน้าจะมีลูกค้าบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นเป็น 3.2 ล้านราย จากปัจจุบันที่ 2.2 ล้านราย

ทั้งนี้ ในปีหน้าบริษัทมีงบลงทุนปกติในการขยายเครือข่ายบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3.5 พันล้านบาท และขยายบริการบรอดแบนด์ 3.5 พันล้านบาท และหากได้รับอนุญาตพัฒนาโครงข่ายบริการ 3G บนคลื่นความถี่เดิมที่ 850 Hz คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 8 พัน-1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้น หากมีการจัดตั้งคณะกรรมการภายใต้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) และเปิดประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นใหม่ 2.1 GHz ก็คาดว่าบริษัทจะต้องใช้เงินลงทุนราว 3 หมื่นล้านบาทภายใน 3 ปีแรก หรือประมาณปีละ 1 หมื่นล้านบาท

นายศุภชัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีกระแสเงินประมาณ 7 พันล้านบาท และได้ศึกษาช่องทางระดมทุนเพิ่มทั้งการออกหุ้นกู้และหุ้นเพิ่มทุนเตรียมไว้แล้ว

ส่วนแผนการเข้าซื้อบริหาร CDMA ของฮัทช์คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปลายปีนี้

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า นายศุภชัย เดินทางไปเจรจากับผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด (ฮัทช์) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ด้วยการขอซื้อหุ้นทั้งหมดมูลค่าราว 120-150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4.3 พันล้านบาท ขณะที่ทางผู้ถือหุ้นใหญ่ในฮ่องกงยืนยันจะขายที่ราคา 7.2-7.5 พันล้านบาท

*ย้ำจุดยืนผู้นำคอนเวอร์เจนซ์

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ไตรมาส 4/53 บริษัทยังคงสานต่อยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ มุ่งพัฒนาหลากหลายแพ็กเกจตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมเดินเครื่องทุกธุรกิจหลักเต็มสูบ เร่งขยายเครือข่ายทรูมูฟให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการมากยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพทั้งด้านเสียงและดาต้า รองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเตรียมรับลูกค้าใหม่จากการเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายเร็วๆ นี้ รวมทั้งยังปรับกลยุทธ์เพิ่มฐานลูกค้าทรูมูฟแบบเติมเงินด้วยโปรโมชั่นโทรในโครงข่ายที่ให้ความคุ้มค่าสูงสุด และเน้นบริการดาต้าแพ็กเกจเพิ่มความคุ้มค่าสำหรับลูกค้าทรูมูฟแบบรายเดือนและลูกค้าสมาร์ทโฟน

“ปี 54 เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวต่อเนื่องจากปี 53 จะส่งผลให้ธุรกิจโทรคมนาคมยังคงเติบโตต่อไป บริการ Non-Voice โดยรวมยังเติบโตอย่างมั่นคงในอัตรา 2 หลัก ความนิยมใช้สมาร์ทโฟนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาด Non-Voice โดยเฉพาะบริการโมบาย อินเทอร์เน็ตเติบโตอย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและบริการเคเบิลทีวียังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากอัตราการเข้าถึงบริการทั้งบรอดแบนด์และเคเบิลทีวีทั่วประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ เป็นโอกาสของกลุ่มทรูที่จะตอบสนองความต้องการให้คนไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สาระบันเทิงผ่านช่องทางต่างๆ ของกลุ่มทรูได้เป็นอย่างดี"นายศุภชัย กล่าว

ในปี 54 กลุ่มทรูจะเปิดตัวนวัตกรรมตัวใหม่ Hybrid Set Top ซึ่งจะสามารถรับชมรายการในรูปแบบ HD คอนเทนต์ ทั้งจากเคเบิ้ลทีวีและ IPTV พร้อมอำนวยความสะดวกให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ท่องเว็บไซต์ Youtube และชมวิดีโอต่างๆ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทั้งยังยกระดับมาตรฐานการรับส่งข้อมูลให้ลูกค้าดูรายการต่างๆ ของทรูวิชั่นส์ได้ทุกช่องทาง ทั้งทีวี โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค

สำหรับทรูวิชั่นส์ ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะมุ่งเน้นขยายตลาดโฆษณาเจาะเข้าสู่ตลาดใหม่ และรายการฟุตบอลพรีเมียร์ลีกฤดูกาลใหม่จะช่วยผลักดันทรูวิชั่นส์ให้เติบโตขึ้น นอกจากนี้ ยังเตรียมเพิ่มคอนเทนต์ตอบสนองไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ โดยเฉพาะ HD คอนเทนต์ ซึ่งเปลี่ยนมิติใหม่ของการรับชมทีวีในเมืองไทยที่คมชัดเสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง รวมถึงเทคโนโลยี MPEG 4 ซึ่งช่วยให้ลูกค้ารับชมรายการต่างๆ ผ่านช่องสัญญาณได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ