ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไข รธน./ม็อบพันธมิตรฯ ชุมนุมคัดค้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 23, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาสถานการณ์ทางการเมืองที่กลับมาร้อนแรงอีกครั้งทั้งในและนอกสภา เมื่อมีการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วง 23-24 พ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะมีร่างแก้ไขฯ 4 ฉบับ ประกอบด้วย สองฉบับแรกจากคณะรัฐมนตรีที่เสนอแยกฉบับละประเด็น คือ มาตรา 190 และที่มา ส.ส., อีกฉบับเสนอโดย ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ 102 ราย และฉบับสุดท้ายของ คปพร.นำโดย นพ.เหวง โตจิราการ

ขระที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เลื่อนวาระการประชุมครม.จากวันนี้ ไปเป็นวันที่ 25 พ.ย.ที่รัฐสภา เนื่องจากต้องการให้รัฐมนตรีมีเวลาฟังการอภิปรายญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่

  • ส่วนด้านหน้ารัฐสภา กลุ่มพันธมิตรฯ นัดรวมตัวกันเพื่อคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ เป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ของนักการเมือง เป็นการเอาใจพรรคร่วมรัฐบาล และอาจเป็นช่องทางให้เกิดการนิรโทษกรรม
  • ด้านพรรคเพื่อไทย จะเข้าร่วมประชุมในวาระแรกที่มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับของน.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่พรรคเพื่อไทยมีมติเห็นด้วย แต่หากร่างดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบ จะวอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุม นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลถ่ายทอดสดกาปรระชุมรัฐสภาด้วย เนื่องจากมีความสำคัญเช่นเดียวกับการพิจารณางบประมาณ
  • ขณะที่มีการประชุมร่วมรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในช่วงบ่าย คาดว่าจะพิจารณาทบทวนเรื่องการออกประกาศห้ามจำหน่าย จ่าย แจกสินค้าที่ยั่วยุให้เกิดความแตกแยก
  • นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.เดินทางไปยื่นหนังสือถึงอธิบดีอัยการคดีพิเศษเพื่อชี้แจงกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้ยื่นคำร้องขอคัดค้านการประกันตัวในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยอ้างว่านายจตุพรมีพฤติกรรมไปข่มขู่พยาน(นายเมธี อมรวุฒิกุล)
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวการติดตามความพร้อมด้านวัตถุดิบ มาตรฐานคุณภาพ และด้านโครงสร้างราคา เพื่อประกาศเริ่มกำหนดให้ใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 5 เพียงมาตรฐานเดียวในวันที่ 1 ม.ค.54
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา แถลงข่าวเปิดตัวโครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อคัดเลือก 10 จังหวัดเป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีการนำภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นมาเชื่อมโยงกับสินค้าหรือบริการตามนโยบายของรัฐบาลในการนำเศรษฐกิจสร้างสรรค์มาสร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่น
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย กำหนดที่จะจัดแถลงข่าวการจัดสัมมนาเรื่อง “ทิศทางคุณวุฒิวิชาชีพแรงงานไทย...สู่สากล” เพื่อรับทราบทิศทางแนวนโยบายและความสำคัญของการกำหนดมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพแรงงานไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มธุรกิจ ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร ร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ "สรรพากรสอนภาษีที่มหา'ลัย หรือ RD go Campus(Tax Training, We Delivery)" ที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตบางเขน เพื่อปลูกฝังแนวคิดโตไปไม่โกงภาษีและเป็นคนดีของประเทศต้องเริ่มตั้งแต่เยาวชนคนรุ่นใหม่
  • สภากาชาดไทย ยูเอ็น และองค์กรภาคี จัดแถลงการประชุมและประกาศเจตนารมณ์จับมือร่วมใจรับภัยโลกร้อน เพื่อเตรียมการรับมือภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยที่อาคารสำนักงานบรรเทาทุกข์ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าวผลการดำเนินการของสายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัท ธ.กสิกรไทย ในปี 2553 และแผนการดำเนินงานในปี 2554 ที่ สำนักพหลโยธิน
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธ.ไทยพาณิชย์(SCB EIC) เชิญรับฟังบทสรุปการจัดทำบทวิจัย "แนวโน้มการใช้พลังงานในภาคการบริโภคจะเป็นอย่างไร" เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้มีการใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แหล่งพลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ธุรกิจพลังงานต้องเผชิญกับความท้าทายในการจัดหาแหล่งพลังงานให้เพียงพอกับความต้องการในอนาคต ห้อง Press Center ชั้น UB ธ.ไทยพาณิชย์ สนง.ใหญ่
  • บมจ.ซีเอ็มออการ์ไนเซอร์ (CMO) เปิดตัวหนังสือและนิทรรศการศิลปะ "กาลครั้งหนึ่งกับเด็กหญิงนักประวัติศาสตร์ศิลป์" ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • บมจ.ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY) จัดงานแถลงข่าว พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ "ความร่วมมือทางการค้าในสาธารณรัฐ-สังคมนิยมเวียดนาม" ระหว่าง บมจ.ล็อกซเล่ย์ และผู้ประกอบการ SMEs อาคาร ล็อกซเล่ย์
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดพิธีเปิดการลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถการแข่งขัน รุ่นที่ 13 โดย นายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ประธานในพิธี ที่อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
  • สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จัดสัมมนาทางวิชาการ "จริยธรรมกับนักการเมืองไทย...ฤาจะเป็นเพียงเส้นขนาน" นำโดย ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ ห้องแกรนด์ บอลรูม คอนราด
  • คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสัมมนาวิชาการ เรื่อง“การจัดการองค์ความรู้เพื่อความยั่งยืนทางธุรกิจ” ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ
  • นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็น "ปัญหารากเหง้าของความขัดแย้ง และแนวทางสู่ความ ปรองดอง : นิติด้านกฎหมาย และกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย" โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปาฐกถาพิเศษในการสัมมนารูปแบบ Dinner talk หัวข้อเรื่อง “Bangkok Confidence drives Investors Confidence”
  • นายประกิตติ์ พิริยะเกียรติ รองผู้ว่าการ ททท. เปิดตัวโครงการ Budget Travel แพ็กเกจท่องเที่ยวแบบสบายกระเป๋า "เที่ยวได้ใจ ราคาโดนใจ" ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ