ในหลวงเสด็จคลองลัดโพธิ์/40 ส.ว.นักถกท่าทีแก้ไขรธน./ประชุมบอร์ดบีโอไอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 24, 2010 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญวันนี้ขอเริ่มจากความปลื้มปิติของปวงชนชาวไทย โดยสำนักพระราชวัง แจ้งหมายกำหนดการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และทรงเปิดสะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 ซึ่งเป็นสะพานที่มีพระราชดำริให้สร้างเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เวลา 16.30 น. ซึ่งถือเป็นการเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี
  • ส่วนประเด็นร้อนทางการเมืองวันนี้ ยังคงต้องติดตามกันต่อกับการประชุมร่วมรัฐสภาเป็นวันที่ 2 เพื่อพิจารณาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ที่มีการนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ถึง 4 ฉบับ รวมถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณหน้ารัฐสภาที่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งโดยภาพรวมแล้วสถานการณ์การทั้งภายในและภายนอกสภาเมื่อวานนี้ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี
  • จับตากลุ่ม 40 ส.ว.ที่นัดประชุมกันวันนี้ เพราะกลุ่ม 40 ส.ว.ถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญและเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในจำนวน ส.ว.ทั้งหมด 150 คน ที่รัฐบาลต้องการได้เสียงเพื่อช่วยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่นำเสนอโดยรัฐบาล ขณะที่ท่าทีของกลุ่ม 40 ส.ว.ชัดเจนว่าคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด ดังนั้นนอกจากต้องจับตาท่าทีของกลุ่ม 40 ส.ว.แล้ว ยังต้องจับตา ส.ว.ในส่วนที่เหลือด้วยว่าจะออกหัวหรือก้อย เพราะการที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับจะผ่านได้ต้องอาศัยเสียงสนับสนุนกึ่งหนึ่งของรัฐสภา หรือ 310 เสียง ซึ่งไม่ใช่ตัวเลขที่ง่ายเลยทีเดียว
  • ประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจวันนี้ เป็นงานสัมมนาใหญ่ประจำปีที่จัดขึ้นโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ เรื่อง "ทิศทางเศรษฐกิจปี 2554 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางความขัดแย้ง" โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะมากล่าวปาฐกถาในช่วงเช้า จากนั้นช่วงเที่ยงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะปาฐกถาเรื่อง "พลิกเปลี่ยนประเทศไทยเพื่ออนาคต"

ส่วนช่วงเย็นเวลา 15.30 - 17.30 น. เป็นการเสวนาเรื่อง"ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยภายใต้วิกฤตการเมือง" โดยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี พร้อมผู้ร่วมวงอย่างเช่น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง รวมทั้งนายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี

  • อีกงานที่น่าสนใจสำหรับช่วงเช้านี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ร่วมกับสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย(IOD) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) จัดสัมมนานำเสนอผลสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนประจำปี 2553 (CGR 2010) ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • อีกประเด็นที่ต้องติดตามกัน คือ การลงทุนในตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย ราคาทองคำ และค่าเงิน ที่รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งหลายประเทศกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และอาจทำให้นักลงทุนมีการลดการถือสินทรัพย์เสี่ยงลง จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ทำให้บรรดานักวิเคราะห์มองว่า หุ้นไทยวันนี้มีโอกาสปรับฐานจนหลุดระดับ 1,000 จุดได้อีก
  • ส่วนเวลา 09.00 น. - 12.30 น. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จัดบรรยายพิเศษหัวข้อ "Interest Futures เล่นง่าย กำไรงาม" ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ
  • ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.00 น. กระทรวงต่างประเทศจัดสัมมนา เรื่อง "แผนการเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียน(ASEAN Connectivity) ที่ห้องบอลรูม โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ
  • เวลา 14.00 น. คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) แถลงข่าว ผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่รัฐสภา ซึ่งต้องลุ้นกันว่า นอกจากเตรียมคลอดมาตรการเยียวยาบาทแข็ง น้ำท่วม และอนุมัติโครงการที่ขอส่งเสริมการลงทุนแล้ว ยังอาจมีแนวคิดปรับโครงสร้างภาษีครั้งใหญ่เช่น ลดสิทธิประโยชน์บีโอไอด้วยหรือไม่
  • ช่วงบ่าย สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน จะร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการจัดระเบียบทางเท้าโดยรอบสยามสแควร์ ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคาร Digital Gateway สยามสแควร์ ซึ่งในงานจะมีผลสำรวจภายหลังดำเนินการจัดระเบียบทางเท้า รวมถึงโครงการปรับภูมิทัศน์ทางเท้าโดยรอบสยามสแควร์
  • กระทรวงพาณิชย์ จะมีการหารือถึงปัญหาน้ำตาลทราย ที่ขณะนี้เป็นปัญหาขาดแคลนอีก และช่วงบ่ายนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะไปเปิดการสัมมนาเรื่อง "ข้าวไทย ปี 2554 จะไปทางไหน?"ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคมเป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดสัมมนาการส่งเสริมการเดินทางทางอากาศมายังประเทศไทย น่านฟ้าเดียวกัน สัมพันธ์ไทย — จีน ( Silken Sky of Paradise ) มีนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บมจ. การบินไทย(THAI) ร่วมแถลงข่าวที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ
  • นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงงานท่องเที่ยว "กอดเมืองไทย ให้หายหนาว" ศาลาไทย ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ปัญญาสมาพันธ์ฯ จัดงานแถลงข่าวและเสวนาพิเศษในชื่อ “ชำแหละโลกไซเบอร์ ช่องทางสร้างความผิดออนไลน์..ปัญหาที่ต้องสะสาง”เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยล่าสุดที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ เกี่ยวกับพฤติกรรมการรังแกกันบนสื่อออนไลน์ ทั้งเรื่องคลิปหลุด โพสต์คำด่าทอ ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นการคุกคามแบบออนไลน์ที่บ้านเรากำลังได้รับความนิยม งานเสวนาจะพูดคุยถึงประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับงานวิจัย จะทำให้ทราบวิธีคิดของกลุ่มเป้าหมายแต่ละวัย ว่าเข้าใจ และคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้ ซึ่งจากผลงานวิจัยทำให้ทราบว่า กว่าครึ่งหนึ่ง เคยเป็นผู้รังแกบนโลกอินเทอร์เน็ต อาคารซีพีทาวเวอร์
  • น.พ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิด Thailand Research Expo : Road Show 2011 ภาคกลาง ห้องวีนัส มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทสไทย (ส.อ.ท.) จัดงานแถลงข่าว "Thailand ESCO FAIR 2010 และ ESCO Fair ภูมิภาค" โดยสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม ส.อ.ท. ณ ห้อง Board room 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ธนาคารทหารไทย (TMB) จัดงานงานสัมมนา CEO Vision on Increasing Thailand's Competitiveness # 2“เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมประเทศไทยผ่านมุมมอง CEO” ครั้งที่ 2 ห้องคริสตัลฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี โดยมีปาฐกถาพิเศษ “มุมมองอนาคตประเทศไทยปี 2554 กับการปรับตัวของ อุตสาหกรรมไทย สู่เวทีโลก”โดย นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) เป็นต้น

Q & A


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ