IRC ตั้งเป้ายอดขายงวดปี 54 โตอย่างน้อย 15%, กำไรใกล้เคียงปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 24, 2010 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพิมพ์ใจ เหล่าจินดา ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) หรือ (IRC) คาดว่า ยอดขายในงวดปี 54 (ต.ค.53-ก.ย.54) จะเติบโตอย่างน้อย 15% หรือเพิ่มขึ้นมาประมาณ 5.8 พันล้านบาทจากปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 5.4 พันล้านบาท

ขณะเดียวกันอัตรากำไรสุทธิคาดว่าจะใกล้เคียง 5.7%ในปีก่อน หรือกำไรสุทธิจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 309 ล้านบาท แม้ว่าขณะนี้วัตถุดิบโดยเฉพาะยางธรรมชาติได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ทำให้ราคาปรับตัวขึ้นและมีแนวโน้มว่าราคาจะปรับสูงขึ้นอีก ใน 1-3 ปีนี้แต่บริษัทได้มีการปรับราคาขายตามราคาวัตถุดิบ

"ในงวดปี 53 ยอดขายเราดีกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 5 พันล้านบาทเป็น 5.4 พันล้านบาท และกำไรสุทธิก็ดีกว่าเป้าที่ตั้งไว้ว่าเติบโต 18% งวดปี 54 ก็คิดว่ายอดขายน่าจะโตอย่างน้อย 15% เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มเป็นบวกมาก และในไตรมาส 1 ก็เชื่อว่ายังเติบโตต่อเนื่อง"นางพิมพ์ใจ กล่าว

สำหรับงบลงทุนในงวดปี 54 บริษัทกำหนดวงเงินไว้ที่ 430 ล้านบาท จาก 200 ล้านบาทในปีก่อน โดยจะนำไปขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 56 ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายและยอดผลิตรถยนต์ 2.15 ล้านคัน รวมถึงการลงทุนในด้านวิจัยและพัฒนา(R&D)

นางพิมพ์ใจ กล่าวถึงการส่งออกในงวดปี 54 คาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 27% ของยอดขาย จาก 25% โดยยอดขายที่เพิ่มมาจากยุโรป ญี่ปุ่น และแอฟริกาใต้ ในส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีบางส่วนเท่านั้นที่รับยอดขายเป็นดอลลาร์และยูโร ซึ่งได้มีการทำประกันความเสี่ยงไว้แล้ว นอกนั้นเป็นเงินเยน ซึ่งแข็งค่าเช่นเดียวกับเงินบาท

ส่วนเรื่องวัตถุดิบ บริษัทใช้ยางพาราคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% และยางสังเคราะห์ 20% และมีแนวโน้มพัฒนาวิจัยวัตถุดิบใช้แทนยางพาราในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ