โบรกฯ แนะ"ถือ"PTTEP รอความชัดเจนประเด็นมอนทารา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 25, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ"ถือ"หุ้น บมจ.ปตท.สำรวจและผลิต(PTTEP) ส่วนผู้ที่ขายไปแล้วรอความชัดเจนกว่านี้จึงพิจารณาเข้าลงทุนใหม่ ซึ่ง PTTEP มีข่าวดีปนร้ายหลังมีข่าวว่ารัฐบาลออสเตรเลียกำลังทบทวนใบอนุญาตของ PTTEP กรณีทำน้ำมันรั่วที่แหล่งมอนทารา กลบข่าวดีที่ไปลงทุนใน Oil Sands และทำให้ราคาหุ้นวานนี้ปรับลงถึง 9 บาทหรือ 5% มีผลต่อ SET 4 จุด

แม้ว่าบริษัทจะมั่นใจว่าจะไม่ถูกยึดใบอนุญาต แต่ประเมินกรณีเลวร้ายสุด ถ้าต้องตัดเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จะกระทบกำไร 3 บาท/หุ้น และกระทบราคาเป้าหมายประมาณ 30 บาท/หุ้นจากเป้าหมายปัจจุบัน 195 บาท ทำให้อาจลดลงเหลือ 165 บาท ราคาหุ้นมี downside ไม่มากแล้วเพียง 3%

ขระที่ บล.ไอร่า ประเมินผลหาก Montara เดินต่อไม่ได้อาจกระทบกำไรประมาณ 13-14% ในปี 2011 และคาดจะกดดันราคาหุ้นประมาณ 23-24 บาท ซึ่งอาจทำให้ PTTEP ราคาลดลงจาก 236 เหลือ 213 บาท การขาดรายได้ จาก Montaraออสเตรเลียไม่ทำให้บริษัทประสบปัญหาการเงินรุนแรง แต่สิ่งที่ต้องติดตาม คือจะมีค่าปรับเพิ่มเติมหรือไม่ การคิดค่าปรับคิดอย่างไร และเป็นมูลค่ามากน้อยเพียงใด

ในขณะนี้เนื่องจากความไม่ชัดเจนของข้อมูลข่าวสาร จึงจะกำหนดให้ PTTEP เป็นคำแนะนำ รอความชัดเจน(Ambiguous Watch) จนกว่าจะมีความเด่นชัด เนื่องจากไม่สามารถประเมินผลกระทบที่ชัดเจนได้ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ