นายกฯเปิดงาน Market Sounding รถไฟความเร็วสูง/หอการค้าแถลงตัวเลขศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 2, 2010 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะไปเป็นประธานในงานทดสอบความสนใจภาคเอกชน (Market Sounding) โครงการรถไฟความเร็วสูง โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เข้าร่วมงานสัมมนาด้วย ซึ่งมีเอกชนตอบรับเข้าร่วมงานประมาณ 300 คน

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นครั้งสำคัญที่จะสนับสนุนและส่งเสริมให้เอกชนเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นในโครงการภาครัฐในรูปแบบ Public Private Partnerships (PPPs) อย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลและปัจจัยที่ทำให้การลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยทั้ง 2 สาย ประสบความสำเร็จ เพื่อให้คนไทยได้มีรถไฟความเร็วสูงใช้ในอนาคตอันใกล้นี้

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และช่วงเย็นเวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรีจะไปบรรยายพิเศษเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ในงานฉลองครบรอบ 100 ปี หอการค้าไทย-จีน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ เวลา 9.00 น. นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างหน่วยงานของไทยและธนาคารโลก ปี 2553 ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานต่างๆ ระหว่างหน่วยงานของไทยกับธนาคารโลกในช่วงที่ผ่านมา และกำหนดแนวทางความร่วมมือที่จะดำเนินการร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยกับธนาคารโลกในอนาคต

ในช่วงบ่าย รมว.คลัง จะไปบรรยายพิเศษ เรื่อง "แนวทางในการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจและตลาดทุน" ที่อาคารสถาบันวิทยาการตลาดทุน โครงการนอร์ธปาร์ค

  • นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง จะไปปาฐกถาพิเศษ "จุดเสี่ยงธุรกิจอสังหาฯ จุดเสี่ยงประเทศไทย" ในงานสัมมนาอนาคตอสังหาริมทรัพย์ไทย "ทิศทางการเมือง-ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ไทย" ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ (เซ็นทรัลลาดพร้าว)
  • วันนี้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะแถลงข่าวปรับประมาณการภาวะเศรษฐกิจของไทยไตรมาส 4 รวมทั้งคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 54 ซึ่งคงต้องติดตามว่าปีหน้าจะมีอะไรที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของเศรษฐกิจไทย
  • ธนาคารกสิกรไทย จัดงานแถลงข่าว ผลงานและกลยุทธ์สายงานเอสเอ็มอี ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • คณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กพช.) จัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องการปรับสูตรน้ำมันราคา B5 เพื่อให้สะท้อนกับต้นทุนที่แท้จริง ทั้งนี้อาจะผ่อนผันสูตรโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มดิบจากสูตรเดิมที่กำหนดจากราคาอ้างอิงปาล์มน้ำมันดิบมาเลเซียบวก 3 บาท/กก. มาเป็นราคาซื้อขายผลปาล์มดิบจริงบวกต้นทุนน้ำมันปาล์ม 17% บวกค่าการผลิต 2.50 บาท/กก. ให้ถึงเดือน ก.พ.54 หลังจากภาวะราคาน้ำมันปาล์มพุ่งสูง
  • ส่วนงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ ช่วงเช้า วิทยุเนชั่น ร่วมกับ บรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) จัดงานสัมนา SME GO INTER ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
  • สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย จัดอบรมสัมมนาในหัวข้อ "สร้างความแตกต่างอย่างไร ไม่สิ้นใจกลางทาง" ที่สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย รามคำแหง 39
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ คงต้องจับตาไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าจะมีท่าทีอย่างไร จากผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติ 4 ต่อ 2 สั่งให้ยกคำร้องในคดีการใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์ผิดวัตถุประสงค์ โดยสังคมพุ่งเป้าไปที่นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่หลายฝ่ายรอการชี้แจงรายละเอียดเรื่องนี้ และมีเสียงเรียกร้องให้ลาออก

ซึ่งในวันนี้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ นายประพันธ์ นัยโกวิท ดร.สดศรี สัตยธรรม นายสมชัย จึงประเสริฐ นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการ การเลือกตั้ง และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องมีกำหนดเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถนนแจ้งวัฒนะ

ขณะที่ วานนนี้ กกต.ได้มีการประชุมกันและหยิบยกกรณีดังกล่าวขึ้นมาหารือกัน และสรุปว่า กกต.จะรอคำวินิจฉัยฉบับเต็มก่อนแล้วจะให้สำนักงานกิจการพรรคการเมืองศึกษาดูว่ามีอะไรที่ควรต้องชี้แจ้งบ้าง เพราะถ้ารีบชี้แจงไปตอนนี้อาจกลายเป็นเปิดประเด็นโต้ศาลได้

  • แต่พรรคประชาธิปัตย์แม้จะรอดคดี 29 ล้านบาท แต่ตอนนี้ที่ทุกคนจับตาอยู่ คือ คดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ที่ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ ที่โดยที่ประชุมได้มีมติให้เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งนัดพร้อมคู่กรณี เวลา10.00 น.วันที่ 9 ธ.ค.นี้
  • ด้านแกนนำกลุ่ม 24 มิ.ย.ประชาธิปไตยจะแถลงท่าทีการเคลื่อนไหวของกลุ่มว่าหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยกคำร้องคดีเงินกองทุนฯ 29 ล้านบาทของพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้วนั้น ทางกลุ่มฯ จะรณรงค์ให้กลุ่มคนที่รักความยุติธรรมร่วมสวมเสื้อสีดำพร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต.ที่กองปราบปรามในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และถอดถอนกกต.ทั้งชุด รวมถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วย และเตรียมรวบรวมรายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อเพื่อถอดถอน กกต. และตุลาการศาล รธน.
  • ส่วนความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 นั้น วันนี้ช่วงเช้าจะมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัยพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อคัดเลือกประธานรองประธานและตำแหน่งต่างๆ พร้อมกับกำหนดกรอบแนวทางการพิจารณา ซึ่งจะเป็นอีกขั้นตอนสำคัญสำหรับเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นรายละเอียดต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ