NBC เปิดช่อง"อาเซียนทีวี"-"ระวังภัย 24 ชม."ต้นปี 54 รับทิศทางโฆษณาสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 2, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวทีวีดาวเทียมอีก 2 ช่องใหม่ในปี 54 เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการหารายได้ค่าโฆษณา โดยเชื่อว่าเม็ดเงินโฆษณาในปีหน้ายังขยายตัวได้ดีต่อจากปีนี้ ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทให้เติบโตได้อีก 10-15% จากปีนี้ที่เติบโตขึ้นมาถึง 30%

"ปี 54 จะทำช่องรายการใหม่ประมาณ 2 ช่อง อยากจะมีช่องทีวีดาวเทียมเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการหารายได้ของโฆษณาในกลุ่มของทีวีดาวเทียม มองว่าในอนาคตของทีวีดาวเทียมถ้าไม่รีบเข้ามาจะเต็ม...รายได้ปีหน้าโดยภาพรวมทั้งหมดวางไว้แบบ Conservative อาจจะเพิ่มขึ้น 10-15%"นายอดิศักดิ์ กล่าว

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทวางแผนที่จะเปิดทีวีดาวเทียมช่อง"ระวังภัย 24 ชั่วโมง"ในช่วงไตรมาส 1/54 หรือไตรมาส 2/54 เป็นช่องทีวีสำหรับชาวบ้าน เผยแพร่ข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ เช่น พยากรณ์อากาศ การจราจร ภัยพิบัติ และภัยในด้านอื่น ๆ เชื่อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ชม โดยเฉพาะอย่างกรณีที่เกิดอุทกภัย ซึ่งจริงๆ บริษัทได้วางแผนไว้ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เพิ่งผ่านมาแล้ว

ส่วนอีกช่องจะเป็นความร่วมมือกับ บมจ.อสมท(MCOT)ในการเปิดช่องทีวีดาวเทียม"อาเซียนทีวี"ในช่วงไตรมาส 1/54 ซึ่งจะออกอากาศเป็นภาษาอังกฤษ และเผยแพร่ผ่านทรูวิชั่นส์ช่อง 99 ด้วย

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเปิดทีวีดาวเทียม 2 ช่องใหม่น่าจะใช้งบลงทุนราว 30-40 ล้านบาทมาจากกำไรของบริษัท คาดว่าจะช่วยเพิ่มฐานผู้ชุมครอบคลุมทุก segment จากปัจจุบัน NBC มีทีวีดาวเทียม 2 ช่อง ได้แก่ เนชั่นชาแนลและแมงโก้ทีวี ซึ่งมีกลุ่มผู้ชมระดับ B+ โดยช่อง"ระวังภัย 24 ชั่วโมง"จะมีเป้าหมายกลุ่มผู้ชมระดับ C และ"อาเซียนทีวี"จับกลุ่มผู้ชมระดับ A ส่วนรายการที่บริษัทผลิตให้กับฟรีทีวีมีกลุ่มผู้ชมในระดับ B และ C

บริษัทวางเป้าหมายสัดส่วนรายได้จาก 3 ส่วน คือ ฟรีทีวี ทีวีดาวเทียม และนิวมีเดีย ให้ปรับขึ้นมาในระดับเท่า ๆ กันที่ประมาณ 30% เศษ ภายในระยะ 3 ปีข้างหน้า ส่วนที่เหลืออีก 5% กว่าจะเป็นรายได้จากธุรกิจวิทยุ จากปีนี้ที่รายได้ส่วนใหญ่ราว 38-40% มาจากฟรีทีวี ซึ่งสัดส่วนฟรีทีวีจะลดลงเรื่อยๆแต่รายได้ไม่ได้ลดลง ขณะที่รายได้ของทีวีดาวเทียมและนิวมีเดียจะเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ในปีหน้าก็จะมีการลงทุนด้านอุปกรณ์ห้องสมุดวิดีโอดิจิตอลอีก 20 ล้านบาท เพื่อเก็บคอนเท้นท์ต่าง ๆ ในรูปแบบดิจิตอล

*ปี 53 รายได้โตตามเป้า 30%,ปี 54 ดีต่อเนื่องรับทิศทางโฆษณาสดใส

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า รายได้ในปี 53 คาดว่าจะเติบโตตามเป้าหมายที่ 30% จากปีก่อน เนื่องจากผ่านมา 3 ไตรมาสแรกรายได้ก็เติบโตถึง 29% มาที่ 439 ล้านบาทแล้ว ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาส 4/54 น่าจะดีต่อเนื่องจากไตรมาส 3/53 ที่มีกำไรสุทธิ 28 ล้านบาท

"เพราะ 3 ไตรมาสที่ผ่านมากำไรสุทธิ 80 ล้านบาท และไตรมาส 4 โดยทั่วไปเป็นไตรมาสที่ดีอยู่แล้วและการขายโฆษณาพวกโทรทัศน์จะขายล่วงหน้า อย่างการจองเดือน ธ.ค.ไปขายปีหน้าเลย ในส่วนของกำไรปี 54 เป็นหน้าที่ที่จะต้องทำให้ดีต่อเนื่อง"นายอดิศักดิ์

อนึ่ง งวด 9 เดือน NBC มีกำไร 80.46 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 40.91 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการ 436.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% โดยเฉพาะจากการขายโฆษณาในธุรกิจทีวีและรายได้จากนิวมีเดีย

สำหรับการดำเนินธุรกิจในปี 54 ปัจจัยเสี่ยงเท่าที่ดูในขณะนี้มีเพียงเรื่องการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ก็เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติที่น่ากังวลหากเป็นไปตามกฎเกณฎ์กติกาก็ไม่เป็นปัญหาเพราะปีหน้าอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้งใหม่อยู่แล้วไม่เดือนใดเดือนหนึ่ง ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจปีหน้าดูจากภาวะรอบด้านก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี รัฐบาลก็จะมีเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ มีการลงทุนก็เป็นการเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค

ทิศทางตลาดโฆษณาในปี 54 ทางกรุ๊ปเอ็ม อีเอสพี คาดการณ์น่าจะเติบโตอีก 8.5% จากปีนี้ที่โต 11% เพราะฉะนั้นเม็ดเงินโฆษณาปีหน้าก็น่าจะยังดีอยู่ และเราพยายามจะเข้าไปในส่วนของนิวมีเดียมากขึ้นด้วยความร่วมมือกับทางเว็บไซด์เอ็ดดูโซน ซึ่งเป็นเว็บอันดับ 1 ของการศึกษา และตลาดดอทคอมที่มีความร่วมมือกันหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ช ซึ่งสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยตั้งเป้า 1-2 ปีข้างหน้าเพิ่มเป็น 30%

ส่วนอัตราค่าโฆษณาปี 54 รายเก่าก็ค่อยๆ ปรับลดส่วนลดให้น้อยลง รายใหม่ก็จะปรับใช้ราคาใหม่ อย่างรายการที่อยู่ในช่อง 9 ข่าวข้นคนข่าวก็จะเพิ่มราคาสำหรับลูกค้าใหม่ 5% หรือในช่องเนชั่นชาแนลอาจจะปรับค่าโฆษณาช่วงไพร์มไทม์ และจากบางส่วนที่เคยคิดในราคาต่ำก็จะปรับเพิ่มขึ้น

"ตลาดโฆษณาเท่าที่บ.เอเจนซีอย่างกรุ๊ปเอ็มฟอร์แคสไว้ 8.5% ก็ถือว่าเยอะ ขณะที่บางส่วนเราขึ้นเยอะกว่า เช่น โฆษณาในเว็บไซด์ หรือเนชั่นฯ อย่างปีนี้ เนชั่นฯรายได้โฆษณาขึ้นไป 70% จากปีก่อน แต่ปีหน้าคงขึ้นไม่ถึงเพราะปีนี้ขยายฐานใหญ่แล้ว"นายอดิศักดิ์ กล่าว

ส่วนงานอีเวนต์วานนี้(1 ธ.ค.)มีงานใหญ่ที่บริษัทร่วมกับกระทรวงพลังงานฯนิทรรศการภาพถ่ายข้างบ้านพ่อ ริมถนนราชวิถี และปีหน้าเราก็เตรียมการณ์ไว้ทางด้านเอ็นเตอร์เม้นท์มีทั้ง ดนตรี หนัง การศึกษา ซึ่งจะทำให้ใหญ่ขึ้น

นายอดิศักดิ์ ยังกล่าวถึงหุ้น NINE ที่เข้ามาเทรดด้วยราคาหวือหวาว่า หุ้น NBC ไม่ได้วิ่งขึ้นเท่าไรเพราะเราก็ค่อนข้างมีเสถียรภาพราคาทรงตัวที่ระดับ 7 บาทกว่ามานานแล้ว คิดว่านักลงทุนก็เห็นว่ามีพื้นฐานที่ดีทำให้หลายรายก็ซื้อเก็บไว้เพื่อรอเงินปันผลเพราะแค่เงินปันผลก็คุ้มแล้ว อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอยู่ที่ประมาณ 10%

บริษัทยังจ่ายปันผลทุกไตรมาส ในปีนี้ก็เช่นกัน 3 ไตรมาสก็จ่ายเกือบเท่าปีก่อนทั้งปีแล้ว ไตรมาส 4/53 ก็น่าจะจ่ายได้ตามปกติ เพราะเราจ่าย 80% ของกำไร สูงกว่านโยบายที่กำหนดไว้ 40% ปีหน้าก็คาดว่าจะจ่ายปันผลต่อเนื่องหากไม่มีภาระต้องลงทุนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ