(เพิ่มเติม) SUSCO ตั้งเป้ายอดขายปี 54 โต 10% มุ่งหน้าขยายฐานส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 8, 2010 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซัสโก้(SUSCO) เปิดเผยว่า ในปี 54 ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10% จากปีนี้ที่คาดจะมียอดขาย 1 หมื่นล้านบาท เติบโตตามเป้าที่ 10% หรือมีปริมาณขายน้ำมันในปีนี้ที่ประมาณ 400 กว่าล้านลิตร ปีหน้าน่าจะเพิ่มเป็น 450 ล้านลิตร

แนวทางการดำเนินธุรกิจในปีหน้าจะเน้นรักษาฐานลูกค้าในประเทศ รวมทั้งจะขยายฐานส่งออกน้ำมันและก๊าซในตลาดประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง อาทิ กัมพูชา ลาว พม่า จีน เป็นต้น เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ และมีช่องทางขยายฐานลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

บริษัทได้ตั้งงบลงทุน 50 ล้านบาทในปีหน้า แบ่งเป็นจำนวน 30 ล้านบาทใช้ปรับปรุงสถานีน้ำมันต่อเนื่อง และ อีก 20 ล้านบาท ใช้ในการทำแคมเปญทางการตลาดและสื่อโฆษณา

นายชัยฤทธิ์ กล่าวว่า บริษัทยังเตรียมงบอีกส่วนหนึ่งราว 100 ล้านบาท เพื่อใช้ขยายการส่งออกน้ำมันและก๊าซในประเทศเพื่อนบ้าน โดยส่วนหนึ่งอาจจะเข้าไปซื้อกิจการปั๊มน้ำมันที่มีอยู่แล้ว และนำมาปรับปรุงใหม่ บางส่วนก็จะเข้าไปลงทุนสร้างปั๊มเอง เช่น ในประเทศลาว ส่วนในพม่าคงต้องรอดูปัจจัยการเมืองภายในก่อน

ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 40% ภายในไม่เกิน 2-3 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 30% เนื่องจากมาร์จิ้นการขายน้ำมันในต่างประเทศดีกว่าในประเทศ และมองว่าตลาดเพื่อนบ้านมีศักยภาพในการเติบโตที่ดี คาดว่าภายใน 1-2 ปีข้างหน้าน่าจะได้เห็นปั๊มในต่างประเทศราว 10-20 แห่ง

"ตลาดในประเทศเริ่มจะอิ่มตัวแล้ว จากเดิมที่เรามองแค่คน 60 ล้านคน ตอนนี้เราก็มองไปขายคน 600 กว่าล้านคนรอบประเทศเราดีกว่า ซึ่งเขาก็กำลังโตหมดเลย ในขณะที่เราผ่านจุดที่ต้องใช้น้ำมันมากไปหมดแล้ว"นายชัยฤทธิ์ กล่าว

ส่วนในประเทศก็จะมีการเปิดปั๊มน้ำมันเพิ่มอีก 5-10 แห่ง อาจจะเข้าไปซื้อกิจการหรือเช่าพื้นที่

สำหรับการขยายกิจการไปสู่สถานีปั๊มก๊าซเอ็นจีวี บริษัทยังอยู่ระหว่างการรอดูนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างก๊าซ โดยหากมีแนวโน้มรัฐบาลให้มีการปรับราคาขายก๊าซตามกลไกตลาด บริษัทก็อาจจะพิจารณาลงทุนในอนาคต เช่นเดียวกับปั๊มก๊าซ LPG ก็ยังชะลอออกไปก่อน เนื่องจากราคาขายยังถูกกำหนดเพดานไว้ที่ประมาณ 300 เหรียญ/ตัน ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่กว่า 600 เหรียญ/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ