โบรกฯเผย LANNA คาดสรุปซื้อเหมืองถ่านหินในอินโด 1 แห่งภายใน ธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 9, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ลานนารีซอร์สเซส(LANNA)เนื่องจากทางบริษัทเปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย คาดจะได้ข้อสรุปก่อน 1 เหมืองภายในสิ้นเดือน ธ.ค.53

เหมืองแห่งนี้ขนาดอาจจะไม่ใหญ่มากนัก กำลังการผลิตราว 5 แสนตันต่อปี มีปริมาณสำรองถ่านหินราว (Reserves) 5 ล้านตัน และถ่านหินมีคุณภาพถ่านหินค่อนข้างสูง 6,300 kcal/kg เทียบกับเหมืองก่อนหน้าของ LANNAที่ 5,000-5,500 kcal/kg ทำให้สามารถขายได้ในราคาที่ดี ซึ่งหากอ้างอิงดัชนีถ่านหินในปัจจุบัน จะสามารถขายได้ในราคาสูงถึง 90-100 เหรียญฯต่อตัน

อีกทั้งคาดกำไร (Margin) จากแหล่งนี้จะอยู่สูงถึง 20 เหรียญฯต่อตัน เทียบกับเหมืองอื่นๆของ LANNA ที่ 10-15 เหรียญฯต่อตัน เนื่องจากได้รับประโยชน์จากการใช้ทางด้าน Logistic จากเหมือง LHI (LANNA HARITA INDONESIA — LANNA ถือหุ้น 100%) ได้ เนื่องจากพื้นที่อยู่ติดกัน

สำหรับในส่วนของแหล่งเงินทุนนั้นคาดไม่มีปัญหาเนื่องจากปัจจุบัน LANNA มีกระแสเงินสดในมือสูงถึง 1.5 พันล้านบาท และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนเพียง 0.7 เท่า จึงยังสามารถก่อหนี้เพิ่มเติมได้ อีกทั้งในปี 54 ยังเดินหน้าเข้าซื้อเหมืองถ่านหินใหม่อีก โดยคาดขนาดของเหมืองที่จะซื้อในปี 54 จะใหญ่ขึ้น ปริมาณสำรองราว 40 ล้านตัน ซึ่งฝ่ายวิจัยยังไม่รวมไว้ในประมาณการ จึงถือเป็นประเด็นสำคัญสำคัญที่จะต้องติดตามเพราะจะทำให้ LANNA มีการเติบโตเชิงรุกและสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมีนัยฯในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ