ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 40.26 จุด ขานรับยอดขาดดุลการค้าสหรัฐร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 11, 2010 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ธ.ค.) ขานรับยอดขาดดุลการค้าสหรัฐที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หลังจากตัวเลขส่งออกพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า วุฒิสภาสหรัฐจะผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการขยายโครงการลดหย่อนภาษี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 40.26 จุด หรือ 0.35% ปิดที่ 11,410.32 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 7.40 จุด หรือ 0.60% ปิดที่ 1,240.40 จุด และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 20.87 จุด หรือ 0.80% ปิดที่ 2,637.54 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 975 ล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 0.2% ดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้น 1.3% และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 1.8%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงยอดขาดดุลการค้าประจำเดือนต.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 13.2% จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยยอดขาดดุลการค้าในเดือนต.ค.ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากตัวเลขการส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้น ในขณะที่ตัวเลขการนำเข้าปรับตัวลดลง

ขณะที่ธอมสันรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเบื้องต้นเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 74.2 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 71.6 จุด โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนธ.ค.ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2551 ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคยังคงมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.504 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ของรัฐบาลเพิ่มขึ้นแตะระดับ 3.33% เมื่อวานนี้

ตลาดได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า วุฒิสภาสหรัฐจะผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการขยายโครงการลดหย่อนภาษี แม้มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนแสดงความไม่พอใจกับการขยายโครงการดังกล่าวก็ตาม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาและแกนนำพรรครีพับลิกันข้อตกลงการขยายโครงการลดหย่อนภาษีของผู้มีรายได้ทุกระดับชั้นออกไปอีก 2 ปี พร้อมกับขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ประชาชนที่ว่างงานหลายล้านคนออกไปอีก 13 เดือน ซึ่งโอบามามั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาวอเมริกัน ขณะที่นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า การขยายโครงการลดหย่อนภาษีจะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 0.5-1% ในปีหน้า

หุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก ปิดบวกหลังจากมีรายงานว่าทางบริษัทกำลังวางแผนเพิ่มการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นอีก 17% ขณะที่หุ้นเน็ทฟลิกซ์ปิดบวก 1.9% หลังจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอนุมัตให้นำหุ้นเน็ทฟลิกซ์เข้าเทรดในดัชนี S&P 5000

อย่างไรก็ตาม หุ้นนิวยอร์ก ไทม์ส หุ้นอีสแมน โกดัค และหุ้นออฟฟิส ดีโปท์ ปิดลบเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ