CENTEL คาดปี 54 รับจ้างบริหารโรงแรมเพิ่มอีก 10 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 13, 2010 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) กล่าวว่า ในปี 54 บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโต 20% มาอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจอาหาร 5.8 พันล้านบาท โรงแรม 5.2 พันล้านบาท

ในส่วนธุรกิจอาหาร การเติบโตจะมาจากการขยายสาขาร้านอาหารและการขยายแบรนด์ใหม่ด้านอาหาร หลังล่าสุดบริษัทได้แบรนด์ใหม่จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ทำเกี่ยวกับโดนัท และปีหน้าคาดว่าจะเป็นแบรนด์อาหารใหม่ได้อีก 1 แบรนด์ซึ่งเป็นเป้าหมายปกติที่บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มแบรนด์อาหาร

นายรณชิต กล่าวว่า ในปี 54 บริษัทเตรียมงบลงทุน 1.4 พันล้านบาท จากปีนี้ 2 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ในการก่อสร้างโรงแรม แต่จะมาเน้นการรับจ้างบริหารโรงแรม โดยตั้งเป้าจะมีรายได้จากการบริหารโรงแรมใน 5 ปีข้างหน้า (ปี 54-58) ประมาณ 400 ล้านบาท จากปีนี้ที่ 100 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีโรงแรมภายใต้การบริหาร 30-40 แห่งใน 5 ปีข้างหน้าด้วย

สำหรับในช่วงไตรมาส 4/53 คาดว่าอัตราการเข้าพักจะเพิ่มเป็น 55-60% จากไตรมาส 3 ที่อยู่ที่ 52% เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มปรับตัวดีขึ้นจากปัญหาการเมืองในประเทศไทยที่ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปจากประเทศไทย แต่ในช่วงไตรมาส 4 เริ่มกลับมา

อย่างไรก็ตาม คาดว่ารายได้ในไตรมาส 4/53 จะต่ำกว่างวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการแข่งขันด้านราคาของธุรกิจโรงแรมในระดับไฮเอนท์ในปีนี้ค่อนข้างรุนแรงประกอบกับต่างประเทศยังคงไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจมากนักทำให้มีการต่อรองราคาค่าห้องพักค่อนข้างสูง

นายคริส เบลีย์ รองประธานอาวุโสฝ่ายและการตลาดโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทรารา เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายที่จะเน้นการบริหารธุรกิจโรงแรมให้กับโรงแรมต่างๆ ทั่วโลกโดยมีเป้าหมายภายใต้การบริหาร 30-40 แห่งใน 5 ปีข้างหน้า โดยอัตราค่าธรรมเนียมการบริหารอยู่ที่ประมาณ 10% ของรายได้รวมในโรงแรมนั้นๆ ซึ่งถือว่าการบริหารในธุรกิจโรงแรมโดยที่ไม่ต้องลงทุนเอง ทำให้บริษัทประหยัดงบลงทุนรวมถึงลดความเสี่ยงจากปัญหาในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมามีหลายๆประเทศที่เข้าไปบริหาร อาทิ มัลดีฟ อียิปต์ เวียดนาม ฯลฯ และมีแผนที่จะขยายเพิ่มในภูมิภาคอาเชียนและเอเชีย โดยปี 54 คาดว่าจะรับงานบริหารโรงแรมเพิ่มอีก 10 แห่ง เป็นในประเทศ 5 ต่างประเทศ 5 แห่ง โดยบริษัทจะทำการตลาดเชิงรุกร่วมกับพันธมิตร เนื่องจากเรามีความแข็งแกร่งในแบรนด์เซ็นทาราทำให้เรามีความเชื่อมั่นว่าจะได้รับความเชื่อถือในการบริหารแบรนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ